Mời quý độc giả theo dõi video:

Ngày 08/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 318/QĐ-TTg ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới có 19 tiêu chí, trong đó tiêu chí an ninh, trật tự thuộc tiêu chí 19.2.

Xác định công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng nông thôn mới (NTM), đảm bảo ANTT để phát triển kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo ANTT, củng cố hệ thống chính trị luôn có mối quan hệ gắn chặt với nhau. Nhận thức đúng đắn về vấn đề đó, thời gian qua Nam Định đã đẩy mạnh ứng dụng toàn diện công nghệ số, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao đời sống của người dân…

Giao Thịnh là xã nằm phía Tây Nam huyện Giao Thủy, cách trung tâm huyện Giao Thủy khoảng 15 km. Toàn xã có tổng số 3.211 hộ gia đình với 9.643 nhân khẩu. Để tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xã đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào lắp đặt “Camera an ninh”, đồng thời góp phần xây dựng mô hình điểm về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình camera giám sát được triển khai tới tận các thôn, xóm. Hệ thống wifi được lắp đặt miễn phí cùng các camera giám sát an ninh trật tự lắp tại tại những khu vực trọng điểm các trường học, các trục đường chính thôn, xóm. Toàn bộ hình ảnh từ các cụm camera được thu về nhà văn hoá xã. Người quản lý camera chỉ cần có điện thoại kết nối với Internet thì ở bất cứ nơi đâu cũng có thể quan sát, theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm và xử lý.

Thực tế cho thấy, hệ thống camera an ninh đã trở thành “tai mắt” và “cánh tay nối dài” của lực lượng công an, giúp cho việc quản lý, giám sát các hoạt động trên địa bàn ngày càng chặt chẽ và sát sao hơn. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là việc chấp hành các quy định về tham gia giao thông và tác động vào tâm lý của các đối tượng hình sự khiến các đối tượng không dám manh động, liều lĩnh như trước hoặc từ bỏ hành vi vi phạm pháp luật. Qua thống kê, từ khi triển khai mô hình “Camera an ninh” số vụ phạm pháp hình sự và các hành vi vi phạm pháp luật đã giảm rõ rệt.

Từ những hiệu quả thiết thực qua việc triển khai mô hình “Camera an ninh” mang lại đã giúp người dân càng thêm tin tưởng, ủng hộ chính quyền địa phương, tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thùy Chi - Đức Yên