Chín tháng năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh Nam Định ước đạt 18.176 tỷ đồng (tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2021), đạt tiến độ 83,7% dự toán năm.

Trong đó, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5.525 tỷ đồng, bằng 83,7% dự toán năm và chiếm 30,4% tổng thu; thu bổ sung từ ngân sách Trung ương 7.665 tỷ đồng, bằng 83,6% dự toán năm, chiếm 42,2% tổng thu; thu chuyển nguồn 4.959 tỷ đồng, chiếm 27,3% tổng thu. 

Đáng kể, một số khoản thu sắp “cán đích” như: thu nội địa đạt tổng thu 4.923 tỷ đồng, bằng 82,1% dự toán năm (trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước 203 tỷ đồng, bằng 48,1% dự toán; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 250 tỷ đồng, bằng 92,6% dự toán; thu từ khu vực công, thương nghiệp ngoài Nhà nước 625 tỷ đồng, bằng 75,3% dự toán; thu tiền sử dụng đất 2.500 tỷ đồng, bằng 97,5% dự toán; lệ phí trước bạ 290 tỷ đồng, bằng 87,9% dự toán). Thu hải quan đạt 585 tỷ đồng, bằng 97,5% dự toán năm, chiếm 3,2% tổng thu.

 Kết quả thu ngân sách nhà nước những tháng đầu năm của tỉnh Nam Định được đánh giá tích cực.

Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực cao của các cấp chính quyền, ngành chức năng tỉnh Nam Định, bởi trong 9 tháng đầu năm 2022, các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như toàn quốc vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo ông Lê Đức Thuận, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nam Định, các giải pháp thiết thực, đáng ghi nhận trong thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm phải kể đến việc các cấp chính quyền, ngành chức năng đã bám sát và thực hiện hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh, gia tăng các biện pháp kiểm soát lạm phát; kịp thời thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, ông cũng cho hay, từ nay đến cuối năm 2022, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước vẫn còn một số khó khăn. Trong đó, thực hiện quy định về giảm thuế ở một số lĩnh vực khiến kết quả một số khoản thu đạt thấp. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; quy mô các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ và vừa, chưa có doanh nghiệp ổn định nguồn thu lớn. 

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước mới nên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021 - 2025.

Kết quả thu ngân sách nhà nước những tháng đầu năm mặc dù được đánh giá tích cực, song ngành thuế xác định trong những tháng cuối năm phải tiếp tục nỗ lực để hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao trong thu ngân sách nhà nước năm 2022. 

Một trong những giải pháp được ngành xác định là đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường ứng dụng điện tử, số hóa các dịch vụ công trong lĩnh vực thuế, tạo điều kiện thuận lợi giảm thời gian và chi phí cho người nộp thuế.

Tăng cường công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để thu thập thông tin người nộp thuế. Rà soát, đối chiếu xác định chính xác số lượng người nộp thuế đang hoạt động, ngừng, nghỉ, bỏ trốn, mất tích, hoặc chuyển địa bàn. Đẩy mạnh việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cập nhật trên website của ngành các trường hợp nợ đọng thuế lớn, kéo dài nhiều năm.

Chú trọng công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, tập trung vào các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế như doanh nghiệp nộp thuế thấp, doanh nghiệp báo kinh doanh lỗ nhưng vẫn đầu tư mở rộng, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp kê khai không đúng, không nộp, chậm nộp thuế. 

Các huyện, thành phố tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thu và chống thất thu ngân sách nhà nước, đặc biệt những khoản thu như thu từ khu vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngoài quốc doanh (đối với doanh nghiệp), đẩy mạnh thu hoạt động kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử… Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hải An