ten lua nga.jpg
Nga thử tên lửa đạn đạo. Ảnh: AP

Tuyên bố trên được ông Bruce Turner, đại diện thường trực của Mỹ đưa ra tại Hội nghị Giải trừ quân bị.  “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng với Nga trên con đường thực hiện đầy đủ Hiệp ước Kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START), nỗ lực giảm thiểu rủi ro hạt nhân và xây dựng hệ thống kiểm soát vũ khí hạt nhân sau năm 2026”, hãng tin TASS dẫn lời ông Turner cho hay.

Ông nói thêm rằng, Washington đang kêu gọi Moscow không rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), vì sẽ “gây nguy hiểm cho các tiêu chuẩn toàn cầu về chống thử nghiệm hạt nhân”.

New START có hiệu lực vào năm 2011, nhưng đã bị phía Nga đình chỉ vào ngày 28/2/2023. New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ.

Hiệp ước quy định mỗi nước được triển khai: Không quá 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom hạng nặng; Không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân trên các loại tên lửa và máy bay kể trên; Không quá 800 bệ phóng các loại tên lửa đạn đạo kể trên và máy bay ném bom hạng nặng.

Bên cạnh đó, mỗi bên có thể tiến hành tới 18 cuộc thanh sát mỗi năm với các địa điểm vũ khí hạt nhân chiến lược để đảm bảo bên kia không vi phạm giới hạn hiệp ước.