Dù không công bố bằng chứng, nhưng ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố Ukraine đã hành động theo lệnh của Mỹ và tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào Điện Kremlin vào đầu giờ sáng ngày 3/5. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby lại cho rằng ông Peskov "chỉ nói dối", và khẳng định Washington không khuyến khích cũng như không tạo điều kiện cho Ukraine tấn công ra bên ngoài biên giới quốc gia. Ông Kirby nói thêm, Mỹ hiện vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra tại Điện Kremlin.

Khoảnh khắc Điện Kremlin bị UAV tấn công. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Kiev cũng phủ nhận liên quan đến vụ tấn công vào Điện Kremlin. Trong tuần qua, Nga đã cáo buộc Ukraine là thủ phạm gây ra một loạt vụ nổ nhằm vào các đoàn tàu chở hàng và kho chứa dầu ở miền tây nước Nga, cũng như ở bán đảo Crưm do Moscow kiểm soát. 

“Những nỗ lực bác bỏ điều này (cuộc tấn công vào Điện Kremlin) ở cả Kiev và Washington, là hoàn toàn lố bịch. Chúng tôi biết rất rõ rằng các quyết định về những hành động như vậy, về những vụ tấn công khủng bố như vậy, không được đưa ra ở Kiev mà ở Washington”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Peskov. 

Theo ông Peskov, một cuộc điều tra khẩn cấp đang được tiến hành, và mọi phản ứng sẽ được cân nhắc một cách cẩn trọng.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc tấn công bằng UAV  cho thấy, Kiev không mong muốn chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 15 tháng qua bằng phương án đàm phán.

Nga nhiều lần lên tiếng cáo buộc Mỹ là bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, và có ý định gây ra "thất bại chiến lược" cho Moscow. Song Mỹ đã phủ nhận, và nói rằng chỉ đang trang bị vũ khí cho Kiev để tự vệ, cũng như giành lại các vùng đất đang bị Nga kiểm soát.