Hôm nay (18/10), tờ Dong-a Ilbo dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận của 3 nước có thể diễn ra vào ngày 22/10, và các bên đang điều phối địa điểm tổ chức. Theo hãng tin Yonhap, tham gia sự kiện có “pháo đài bay” B-52 của Mỹ, và chiến đấu cơ của 3 nước. 

b 52 my.jpg
Máy bay ném bom B-52 Mỹ tập trận cùng các tiêm kích F-35A của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận và bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, ông này cho biết 3 nước đang "mở rộng" các cuộc tập trận quân sự chung trên cơ sở thỏa thuận được lãnh đạo 3 nước thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ở Trại David, Mỹ hồi tháng 8.

Cuộc tập trận không quân lần đầu tiên giữa Mỹ – Nhật Bản – Hàn Quốc được cho là động thái mới nhất của 3 nước nhằm tăng cường các mối quan hệ vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi tuần trước, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, phát biểu tại phiên điều trần Quốc hội, Tướng Kim Seung-kyum, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), đã nhắc tới việc Mỹ – Nhật Bản – Hàn Quốc đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung trên không.

Hôm 17/10, máy bay ném bom có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân B-52 của Mỹ đã lần đầu tiên hạ cánh xuống căn cứ không quân Cheongju, và tham gia trình diễn mở màn tại Triển lãm hàng không vũ trụ và quốc phòng quốc tế Seoul 2023. 

B-52 từng nhiều lần tham gia các cuộc tập trận bay qua bán đảo Triều Tiên, nhưng đây là lần đầu tiên oanh tạc cơ Mỹ hạ cánh xuống một căn cứ không quân Hàn Quốc.