Ông Miller có phát biểu trên hôm 11/12, sau khi Kurt Campbell, người được đề cử cho vị trí Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại trong phiên điều trần gần đây của Thượng viện rằng Bình Nhưỡng dường như đã quyết định không quan tâm đến ngoại giao với Washington nữa.

matthew miller.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh: The Hill

“Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích ngoại giao với Triều Tiên. Đó luôn là chính sách của Mỹ. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng sự hoài nghi của ông Campbell là có cơ sở, vì chúng tôi đã chứng kiến Triều Tiên từ chối các đề nghị của chúng tôi về việc theo đuổi giải pháp ngoại giao kể từ khi chính quyền Tổng thống Joe Biden nhậm chức”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 7/12, ông Campbell, người đang giữ chức điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, đã bày tỏ hoài nghi về triển vọng Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán. Ông Campbell đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung "nhiều hơn" vào khả năng răn đe.

Theo Yonhap, bình luận của ông Campbell rõ ràng ám chỉ tuyên bố hồi tháng trước của bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Bà Kim đã loại trừ khả năng Triều Tiên nối lại đối thoại với Mỹ.

Căng thẳng giữa hai bên tái bùng phát sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ phóng vệ tinh bị Mỹ và các nước đồng minh, bao gồm cả Hàn Quốc, cáo buộc vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn cấm bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.