Trang Navy Times dẫn thông cáo từ Bộ Tư lệnh miền Nam nước Mỹ cho hay, chiếc USS Helena, tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, hôm 13/6 đã tiến vào vùng biển gần căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

USSSSS.jpg
Tàu ngầm USS Helena. Ảnh: Hải quân Mỹ

“Tàu ngầm USS Helena đang ở Vịnh Guantanamo, Cuba như một phần chuyến thăm cảng định kỳ, khi khí tài này đi qua khu vực mà Bộ Tư lệnh miền Nam nước Mỹ phụ trách trong lúc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh hàng hải toàn cầu. Việc quá cảnh căn cứ đã được lên kế hoạch trước đó”, thông cáo viết.

Navy Times nhận định, việc tàu USS Helena được điều tới vùng biển gần Cuba diễn ra chỉ một ngày sau khi nhóm tàu chiến của Nga cập cảng Havana.

Trước đó, Washington đã triển khai một số tàu chiến theo dõi và giám sát các cuộc tập trận của nhóm tàu Nga trong lộ trình đến Cuba. Giới chức Lầu Năm Góc nói rằng, việc Nga triển khai nhóm tàu chiến trên “không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Mỹ”. 

“Đây không phải là điều ngạc nhiên. Chúng tôi từng thấy họ thực hiện những chuyến thăm cảng kiểu này trước đây. Đương nhiên, chúng tôi xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, nhưng các cuộc tập trận này không gây ra mối đe dọa cho Mỹ”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói.