Theo CNN, 13.000 tài liệu mới giải mật là bộ thứ hai trong số hai bộ hồ sơ lưu trữ liên quan đến vụ ám sát ông Kennedy mà Tổng thống Joe Biden ra lệnh tạm hoãn công bố vào năm ngoái vì đại dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ John F. Kennedy (bìa trái) cùng Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy và vợ chồng Thống đốc bang Texas John Connally trên chiếc limousine ở Dallas, Texas vài phút trước khi ông bị ám sát ngày 22/11/1963. Ảnh: Wikimedia

“Bi kịch quốc gia vì vụ ám sát Tổng thống Kennedy tiếp tục vang vọng trong lịch sử Mỹ và trong ký ức của rất nhiều người Mỹ còn sống vào ngày khủng khiếp đó. Trong khi, nhu cầu bảo vệ các hồ sơ liên quan đến vụ ám sát đã giảm dần theo thời gian. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo Chính phủ Mỹ tối đa hóa tính minh bạch bằng cách tiết lộ tất cả thông tin trong hồ sơ liên quan đến vụ ám sát, trừ khi có những lí do chính đáng nhất khuyến nghị điều ngược lại”, trích thông báo ngày 15/12 của Nhà Trắng.

Vụ ám sát Tổng thống Kennedy từng dấy lên một loạt câu hỏi từ công chúng và các nhà nghiên cứu cùng rất nhiều thuyết âm mưu và đồn đoán. Các nhà nghiên cứu cảnh báo có thể sẽ mất nhiều ngày để xem xét kỹ lưỡng hàng nghìn tài liệu mới giải mật để đảm bảo không có manh mối mới nào xung quanh vụ án hoặc thông tin khác lạ về hoạt động của Cục tình báo trung ương (CIA) hay Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) trong những năm 1960 bị bỏ lọt.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà lập pháp và những người ủng hộ sự minh bạch, việc công bố tất cả các tài liệu còn lại sẽ khôi phục niềm tin vào hoạt động của chính phủ. Các cuộc thăm dò dư luận từ lâu cho thấy, đa số người Mỹ không tin kết luận chính thức của Ủy ban Warren rằng ông Kennedy bị Lee Harvey Oswald, kẻ hành động một mình, sát hại.

Larry Sabato, tác giả cuốn “Nửa thế kỷ của Kennedy: Nhiệm kỳ tổng thống, vụ ám sát và di sản lâu dài của John F. Kennedy” nhận định, dù có thể vẫn còn “một vài viên ngọc ẩn giấu” trong số tài liệu giải mật, nhưng sẽ không có gì thay đổi chuyện đã xảy ra vào ngày 22/11/1963. Ông Sabato không tin sẽ xuất hiện bằng chứng ủng hộ thuyết âm mưu rằng Oswald có tòng phạm hoặc CIA có liên quan đến vụ ám sát Kennedy.

Bí ẩn vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy

Bí ẩn vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy

Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ John Fitzgerald Kennedy bị sát hại trong chuyến công du đến thành phố Dallas nhằm giải toả những bất hoà trong nội bộ đảng Dân chủ bang Texas.