Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga ngày 13/9 cho biết, “Ngoại trưởng Lavrov và một số thành viên trong đoàn đã được cấp thị thực" để đến Mỹ tham dự cuộc họp thường niên của Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tuần tới.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Nga hy vọng, Washington sẽ nhanh chóng cấp thị thực cho các thành viên còn lại trong phái đoàn cũng như giải quyết các vấn đề hậu cần.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đã kéo dài quá trình cấp thị thực cho các nhà ngoại giao Nga tham dự kỳ họp của LHQ "một cách bất hợp lý" mặc dù Moscow đã nhiều lần gửi yêu cầu về vấn đề này.

Bộ cũng cho biết các biện pháp trừng phạt của Washington đã gây khó khăn cho công tác hậu cần của phái đoàn.

Kỳ họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ khai mạc ngày 13/9 (theo giờ địa phương) tại New York, Mỹ. Tâm điểm của kỳ họp sẽ là Tuần lễ cấp cao diễn ra từ ngày 20-26/9 với sự tham dự của các nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ và các quan chức ngoại giao hàng đầu thế giới.

Dự kiến, phái đoàn Nga sẽ có bài phát biểu vào ngày 24/9.

Nhà Trắng nói về tiềm năng quân sự Nga

RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết, cần thận trọng với phía Moscow trong bối cảnh lực lượng Kiev vừa giành lại quyền kiểm soát một số vùng lãnh thổ từng bị Nga kiểm soát.

“Tuy lực lượng Nga có thể đang đối mặt với rất nhiều vấn đề ở Ukraine nhưng rõ ràng họ vẫn sở hữu đội quân có khả năng gây ra thiệt hại và thương vong lớn”, ông Kirby trả lời phóng viên tại cuộc họp giao ban hôm 13/9.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby. Ảnh: CNN

Ông John Kirby đánh giá, Tổng thống Nga Vladimir Putin "vẫn còn rất nhiều tiềm năng quân sự để sử dụng, không chỉ ở Ukraine mà còn ở những nơi khác”.

Theo tuyên bố trước đó của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Tướng Valeriy Zaluzhnyi, Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hơn 3.000 km2 lãnh thổ kể từ đầu tháng 9 này.

Trong khi đó, TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 10/9 cho biết, quân đội Nga đóng tại thành phố Izyum được coi là quan trọng về mặt chiến lược “đã được tập hợp lại và tái triển khai” tới Donetsk, miền Đông Ukraine.

Ông Igor Konashenkov nói thêm, các hoạt động đánh lạc hướng cũng được kích hoạt.

Như Quỳnh