Hãng thông tấn Yonhap hôm 20/4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, theo các nghị quyết đã được Liên Hợp Quốc (LHQ) ban hành, Triều Tiên bị cấm thử nghiệm tên lửa. Ngoài ra, Mỹ nghi ngờ vệ tinh do thám sẽ giúp thúc đẩy chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

Chủ tịch Kim Jong Un và con gái tới thăm Cơ quan phát triển hàng không vũ trụ quốc gia của Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap 

“Bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo bao gồm các phương tiện phóng không gian (SLV) đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ”, quan chức Mỹ nói. 

Hồi đầu tuần này, Bình Nhưỡng lần đầu tiên tuyên bố hoàn thành một vệ tinh do thám mới. Chủ tịch Kim Jong Un nói rằng, hoạt động phóng thử nghiệm hiện là ưu tiên hàng đầu của quân đội Triều Tiên, và có thể diễn ra vào cuối tháng.

Trước khi thông tin về vệ tinh do thám được Triều Tiên công bố, nước này đã phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18. Giới chức Triều Tiên nhận định, ICBM Hwasong-18 sẽ giúp tăng cường năng lực phản công hạt nhân của nước này.

Trong khi Washington liên tục yêu cầu Bình Nhưỡng dừng các vụ thử vũ khí, Triều Tiên vẫn tiến hành số lần phóng tên lửa kỷ lục trong những tháng gần đây.