Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) chiều 19/8 thông tin mới phẫu thuật, gắp thành công mũi tên tự chế bằng kim loại xuyên vào chân bé trai 9 tuổi khi đang nô đùa.

Bệnh nhi vào viện 2 ngày trước trong tình trạng cẳng chân trái bị dị vật bằng kim loại xuyên sâu khoảng 5cm, khiến vùng chân trái sưng nề, đau nhức.

Bệnh nhi nhập viện với mũi tên kim loại cắm vào chân. Ảnh: BVCC

Sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm cận lân sàng, các thầy thuốc khẩn trương chích rạch và lấy dị vật là mũi tên kim loại dài 60cm.

Trẻ nhỏ thường hiếu động, tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị tai nạn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo để hạn chế nguy cơ thương tích với trẻ nhỏ, quan trọng nhất là sự quan tâm, chú ý của người lớn trong quá trình chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, người lớn cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ mình.

Cha mẹ hoặc người chăm sóc cần đánh giá, xem xét, bao quát môi trường sống của con, chú ý đến tình huống nào có thể gây rủi ro cho trẻ. Các đồ vật có nguy cơ cao cần để ngoài tầm với của trẻ và luôn để ý trẻ chơi trong tầm mắt của người lớn. 

Cha mẹ cần thường xuyên giáo dục trẻ không được leo trèo khi không có người lớn bên cạnh, không cho trẻ đứng trên ghế, vật dụng không vững; Không để trẻ dưới 10 tuổi trông trẻ dưới 3 tuổi; Đồ đạc trong nhà phải xếp gọn gàng, chắc chắn….