Sau 3 thập kỷ, Istanbul một lần nữa trở thành cơn ác mộng của MU. Mặc dù còn chưa bị loại, nhưng trận hòa 3-3 với Galatasaray hồi giữa tuần khiến MU đứng chót bảng A Champions League.

galatasaray mu.jpg
Tương lai MU ở Champions League không chắc chắn

MU buộc phải đánh bại Bayern Munich ở lượt cuối, đồng thời hy vọng kết quả có lợi từ cuộc chiến giữa Copenhagen và Galatasaray trên đất Đan Mạch.

Nói cách khác, MU không thể làm chủ vận mệnh của mình ở đấu trường danh giá nhất cấp CLB. Ngay cả chiếc vé xuống Europa League cũng không có nếu đội thua Bayern Munich

Cho đến đêm 12/12 khi mọi thứ được định đoạt, áp lực mà đội quân của Erik ten Hag đang phải chịu là rất lớn.

Khi MU chọn Erik ten Hag, CLB nói về tham vọng bóng đá đẹp. Đặc biệt là triết lý chặt chẽ từ đội một đến học viện trẻ ở Carrington.

Trận đấu gần nhất chỉ ra, "Quỷ đỏ" không còn nói về văn hóa bóng đá và bản sắc, đánh mất ADN chiến thắng. Ở đó chỉ có sự hỗn loạn, hậu quả của cuộc khủng hoảng về mọi mặt.

MU đã sớm bị loại khỏi League Cup và đối mặt tương lai không chắc chắn tại Champions League. Nét tích cực hiếm hoi từ Premier League, với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp và giữ sạch lưới, có thể cũng kết thúc khi đội gặp lại Newcastle.

erik ten hag galatasaray mu.jpg
Ten Hag không tạo được sự ổn định cho đội

Mới đây, Newcastle chính là kẻ loại MU khỏi League Cup khi thắng 3-0 ngay tại Old Trafford. Đội quân của Eddio Howe đang đá tuyệt hay khi đối đầu với các đối thủ tên tuổi.

Cách nay hơn 2 thập kỷ, MU bắt đầu thế kỷ mới với tư cách đội bóng giàu nhất hành tinh. Hiện tại, sau 20 trận đấu trên mọi mặt trận, đội nhận 33 bàn thua, điều chưa từng xảy ra kể từ 1963.

Nhà Glazer là vấn đề

Mùa hè vừa qua, với việc chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 6 năm, nhà Glazer - những người chủ sở hữu CLB - vạch ra kế hoạch tham vọng bậc nhất châu Âu.

Khi ấy, trong lúc rao bán MU với giá 6 tỷ bảng, anh em nhà Glazer đề xuất chi tối thiểu 420 triệu bảng để ký hợp đồng với một loại ngôi sao chất lượng cho các tuyến: Ronald Araujo, Kim Min Jae, Khvicha Kvaratskhelia, Frenkie de Jong và Harry Kane.

onana galatasaray mu.jpg
MU nhận bàn thua nhiều nhất từ 1963

Nhưng không một cầu thủ nào đồng ý những đề nghị từ MU. Họ không tin tưởng - vì nhiều lý do khác nhau - một CLB đã trải qua cả thập kỷ sa sút rõ rệt về mặt thể thao và thể chế.

Khi tìm kiếm các giải pháp thay thế, nhà Glazer quyết định tiết kiệm tiền hơn là ký hợp đồng với những cầu thủ có phong độ không chắc chắn.

Đó là lý do MU chỉ dành cho chuyển nhượng số tiền bằng 1/3 dự kiến (đứng thứ 7 danh sách các CLB tiêu nhiều nhất thế giới; đứng thứ 5 bóng đá Anh, sau Chelsea, Tottenham, Man City và Arsenal).

Ở thời điểm thị trường chuyển nhượng có những cầu thủ 100 triệu bảng, hợp đồng đắt giá nhất của "Quỷ đỏ" là Rasmus Hojlund có giá 64 triệu bảng, cùng các khoản trả sau thêm 8 triệu bảng.

MU đang suy yếu vì chính sách ấy. Trận đấu ở Istanbul, diễn ra sau một ngày mưa lớn, phản ánh những nỗi đau khổ của CLB.

Andre Onana, sự lựa chọn của Erik ten Hag cho vị trí trong khung thành, trở thành nạn nhân của sự bất ổn xung quanh anh ta.

Ten Hag loại David de Gea với lý do anh không đáng tin cậy trong việc điều khiển bóng bằng chân. Onana, người đồng hành cùng Inter đến chung kết Champions League, với kỹ năng chuyền dài rất tốt, là người được chọn.

lindelof galatasaray mu.jpg
Các hậu vệ và hệ thống phòng ngự không hiệu quả

Hành trình của Onana tại Anh rất gập ghềnh. Thủ môn người Cameroon mắc nhiều sai lầm và hứng chịu những chỉ trích.

Chỉ trích Onana rất dễ. Nhưng vấn đề xa hơn là phía trên anh không tạo được sự chắc chắn cần thiết và thiếu ổn định. Ở Istanbul, 3 thành viên trong bộ tứ phòng ngự là những gương mặt gây thảm họa các năm gần đây: Wan-Bissaka, Maguire, Lindelof. Chỉ Luke Shaw được CĐV khen ngợi.

Chấn thương của Lisandro Martinez và Varane sa sút dẫn đến bộ khung bất ổn. Không có hệ thống tối ưu để thuận lợi khai thác khả năng dùng chân của thủ môn, các sai lầm xuất hiện là khó tránh khỏi. Thật không may cho Onana.

Old Trafford là môi trường bóng đá mất phương hướng nhất thế giới, khiến các cầu thủ khó phát huy hết giá trị. Các yếu tố đều chỉ ra rằng nhà Glazer là nguyên nhân lớn nhất cho mọi vấn đề.