Ông Trần Thất (nguyên Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp) chia sẻ kỷ niệm về cố Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc.

Một hôm, tôi được Văn phòng báo cho biết là có khách nước ngoài xin gặp. Theo quy định của Bộ, tiếp khách nước ngoài phải có ít nhất 2 người. Tôi cùng cô Thu Hằng (chuyên viên) xuống tiếp. 

Khách là ông Phạm Bá Ngà, Việt kiều ở Pháp về cùng đoàn cứu trợ của “Hội hạt gạo Việt Nam”. Nhân thể ông Ngà muốn nhận một đứa trẻ Việt Nam làm con nuôi nên ông muốn nhờ Bộ Tư pháp hỗ trợ. 

{keywords}
Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc (giữa) tháng 3/2019. Ngồi bên phải ông là tác giả bài viết 

Tôi thấy việc ông Ngà trình bày là phù hợp với pháp luật nên hứa là sẽ có công văn cho địa phương. Kết thúc tiếp khách, ông Ngà tặng tôi một túi quà. Tôi nói với ông: “Tôi là công chức nhà nước, lại là công chức Bộ Tư pháp trong khi pháp lệnh Cán bộ, công chức (hồi ấy chưa có luật) không cho phép chúng tôi nhận quà biếu”.

Ông Ngà nói, đây là quà của ông tặng tôi với tư cách cá nhân. Tôi trả lời: “Nhưng lúc này tôi đang thi hành công vụ nên không thể nói là cá nhân được”. 

Ông ấy lại bảo tôi là hãy bước ra bên ngoài cổng Bộ (25A Cát Linh) để nhận quà với tư cách cá nhân. Tôi đáp: “Bây giờ đang trong giờ hành chính, tôi không thể ra ngoài cổng nếu không phải là thi hành công vụ”. 

Ông Ngà đuối lý đứng thẫn thờ rồi kể thật rằng, khi ông ở Pháp, nhiều bạn bè khuyên về Việt Nam đến bất kỳ cơ quan hành chính nào cũng phải có quà thì mới được việc. Nay tôi không nhận quà thì có nghĩa là tôi sẽ không giải quyết việc cho ông. 

Tôi thấy ông tội nghiệp quá nên bảo mở túi quà ra để tôi chọn một món nhỏ nhất. Ông Ngà mở túi ra, tôi thấy có một gói kẹo. Tôi xin gói kẹo này và đem cho cô Thu Hằng mang lên chia cho mọi người. Thế là vui vẻ hai bên chủ - khách. Khi cô Hằng mang gói kẹo lên Vụ mở ra thì hoá ra lại là một hộp xì gà. Thế là mỗi anh em nam giới được chia một điếu. 

Chừng dăm ngày sau, buổi sáng đến cơ quan, tôi gặp Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc tại sảnh. Ông bảo tôi ghé qua phòng ông ở tầng 2 có chút việc. Tôi theo ông vào phòng. Bộ trưởng tự tay rót trà mà chị phục vụ đã pha sẵn, đưa tận tay cho tôi. Tôi thấy cử chỉ của ông hơi “lạ” nhưng không dám hỏi. 

Sau khi tôi nhấp ngụm trà, ông cất giọng: “Vừa rồi Thất có tiếp ông Phạm Bá Ngà phải không?”. Tôi trả lời là có tiếp và nhân đó báo cáo ông về công việc của ông Ngà nhưng Bộ trưởng cắt ngang lời tôi và bảo: “Tôi biết rồi! Ông Ngà đã nói với tôi. Hôm nay tôi gọi Thất vào đây là để cám ơn Thất vì đã xử sự rất tốt nên Bộ trưởng cũng được thơm lây. Ông ấy (tức ông Ngà) đã cám ơn tôi vì có những cấp dưới tuyệt vời”. 

Nói ra những lời ấy tôi thấy nét mặt của Bộ trưởng rất xúc động. Tôi hiểu ông đang mơ gì về một nền công vụ.

Trần Thất 

Một vị Bộ trưởng khác người

Một vị Bộ trưởng khác người

Hầu hết cán bộ cấp vụ dưới thời Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc đều có chung nhận xét rằng làm việc với ông rất mệt nhưng trưởng thành rất nhanh, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng pháp luật.