Để đưa tuyến metro số 1 TPHCM vào khai thác cuối năm 2024, chủ đầu tư cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ công trình, chứng chỉ phòng cháy chữa cháy.
Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có công văn gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) về kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị, rà soát hồ sơ hoàn thành công trình tại dự án metro số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên)
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát của Cơ quan thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia cho thấy MAUR và các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án để đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào vận hành khai thác.
Trong đó, tại thời điểm kiểm tra, phần xây dựng của metro số 1 đã cơ bản hoàn thành đạt khoảng 99%. MAUR cũng đang tổ chức vận hành liên động dự án (test run) và chuẩn bị vận hành thử dự án (trial run). Dự kiến, công tác này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2024.
Theo chủ đầu tư phải đến giữa tháng 12/2024 mới có thể được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống. Các cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức kiểm tra các hạng mục phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường. Trong khi đó, công tác lập và tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình mới đang được các nhà thầu thực hiện, hiện chưa đầy đủ, danh mục hồ sơ hoàn thành công trình chưa được lập theo quy định.
Phía Hội đồng cho rằng, để đưa đoạn tuyến trên cao của dự án vào khai thác đáp ứng tiến độ vào cuối năm 2024, chủ đầu tư cần phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ hoàn thành công trình tại gói thầu CP2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến Depot Long Bình).
Căn cứ vào tình hình thi công, chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại làm cơ sở nghiệm thu hoàn thành dự án.
Hội đồng cũng yêu cầu phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống bố trí đầy đủ nhân sự để đẩy nhanh công tác đánh giá an toàn. Các đơn vị liên quan cần kịp thời cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và giải quyết, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc này...
Ngoài ra, chủ đầu tư cần khẩn trương triển khai công tác đánh giá tác động môi trường dự án. Quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để sớm tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy phép môi trường nếu có.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8/2012 dài 19,7km với 14 ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) và một depot. Dự án đi qua các quận: 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và TP Dĩ An (Bình Dương). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng.
Mới đây, UBND TPHCM ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bao gồm thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với quyết định đã được duyệt năm 2023.
Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, tài liệu trình.
Đồng thời, MAUR có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án metro số 1 theo đúng quy định pháp luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại toàn tuyến cuối quý 4 này.
Với quyết định phê duyệt điều chỉnh mới của UBND TPHCM, dự án metro số 1 có mốc thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại cuối quý 4 năm nay.
Lần đầu tiên, các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam vận hành 6 đoàn tàu metro số 1 chạy toàn tuyến dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại cuối năm nay. Do đó, công tác triển khai các hạng mục tăng cường khả năng tiếp cận, tổ chức kết nối hành khách đang được đẩy nhanh tiến độ.