Thời báo Phố Wall (WSJ) nhận xét đây là chiêu Meta muốn dùng để lách quy định của Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, nhà chức trách dọa hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo cá nhân hóa của hãng nếu không xin phép người dùng, ảnh hưởng đến nguồn thu chính.

Quan chức Meta đã nêu chi tiết về kế hoạch trong các cuộc họp hồi tháng 9/2023 với nhà quản lý tại Ireland và Brussels. Kế hoạch cũng được chia sẻ với các nhà chức trách quyền riêng tư khác của EU.

Meta hy vọng có thể triển khai kế hoạch mà hãng gọi là SNA (subcription no ads – thuê bao không quảng cáo) trong vài tháng tới với người dùng châu Âu. Nó cho người dùng lựa chọn giữa tiếp tục dùng Facebook, Instagram không quảng cáo cá nhân hóa hoặc trả tiền để sử dụng dịch vụ mà không có bất kỳ quảng cáo nào, theo nguồn tin của WSJ.

3141w3fm.png
Meta muốn thu phí người dùng Facebook, Instagram trước sức ép từ nhà quản lý EU. (Ảnh: Bloomberg News)

Theo kế hoạch, Meta dự kiến thu khoảng 10 EUR (hơn 250.000 đồng) mỗi tháng trên desktop cho một tài khoản Facebook  hoặc Instagram và gần 6 EUR (hơn 150.000 đồng) cho mỗi tài khoản phụ liên kết. Trên di động, mức phí tăng lên 13 EUR (khoảng 332.000 đồng) mỗi tháng vì Meta phải trả phí hoa hồng thanh toán trong ứng dụng cho chợ của Apple và Google.

Thu phí đánh dấu bước ngoặt lớn với Meta. Từ lâu, CEO Mark Zuckerberg luôn nhấn mạnh dịch vụ của hãng luôn miễn phí và được quảng cáo hỗ trợ để có sẵn với tất cả mọi đối tượng thu nhập. Tại một hội thảo năm 2018, ông khẳng định: “Bạn không cần hàng nghìn USD để kết nối với những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi”.

Dù vậy, người đứng đầu Meta cũng “nước đôi” khi nói cởi mở với ý tưởng về dịch vụ trả phí nhằm đối phó với sự giám sát ngày một tăng về quyền riêng tư. Đầu năm 2023, cùng với các ứng dụng Snapchat và X (Twitter), công ty đã giới thiệu tính năng xác thực tài khoản trả phí.

Người dùng các khu vực khác có thể chưa có tùy chọn này vì đề xuất của Meta chủ yếu là một cách để thoát khỏi yêu cầu của nhà chức trách EU trước khi thu thập dữ liệu phục vụ quảng cáo cá nhân hóa.

Nguồn tin của WSJ tiết lộ, một vấn đề với nhà chức trách là mức giá Meta đề xuất có quá cao với hầu hết mọi người không, ngay cả khi họ không muốn dữ liệu của mình bị dùng cho quảng cáo mục tiêu.

Hai yếu tố dẫn đến đề xuất của Meta có thể kể đến: nhà chức trách quyền riêng tư, dẫn đầu là Ireland, yêu cầu Meta xin phép người dùng trước khi hiển thị quảng cáo hành vi; mạng quảng cáo của Instagram, Facebook, Meta phải tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số, cần xin phép người dùng trước khi trộn lẫn dữ liệu người dùng với các dịch vụ của mình hoặc kết hợp với dữ liệu từ doanh nghiệp khác.

Meta mong muốn kế hoạch thu phí sẽ chấp hành cả hai quy định trên. Theo luật EU, một người từ chối cho phép sử dụng dữ liệu nhất định vẫn phải được truy cập dịch vụ.

Trong quý II, Meta cho biết doanh thu trên mỗi người dùng Facebook  tại châu Âu là 17,88 USD, tuy nhiên, con số thực tế với người dùng EU có thể cao hơn vì khu vực châu Âu bao gồm cả những nước không thuộc EU như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ.

Meta ước tính có 258 triệu người dùng Facebook và 257 triệu người dùng Instagram hằng tháng trong nửa đầu năm 2023 tại EU. Trên toàn cầu, 3,88 tỷ người đang sử dụng các ứng dụng của Meta tính đến ngày 30/6/2023.

Hồi tháng 7/2023, tòa án cấp cao EU phán quyết Meta cần xin phép đối với một số loại quảng cáo mục tiêu dựa trên hoạt động trực tuyến của người dùng. Nó dẫn đến việc nhà chức trách Ireland yêu cầu Meta phải thay đổi hành vi của mình.

Trong khi đó, cơ quan quản lý quyền riêng tư Nauy muốn Meta đưa ra giải pháp nhanh hơn và ra lệnh cho công ty đình chỉ quảng cáo mục tiêu trong nước. Tuần trước, Nauy đề nghị mở rộng lệnh cấm ra toàn khối. Song, lệnh cấm như vậy nhiều khả năng sẽ đối mặt với kháng cáo tại tòa.

Meta đang tìm cách thúc đẩy kế hoạch của mình khi dẫn một số ví dụ về cách làm của các doanh nghiệp khác. Chẳng hạn, Spotify cung cấp hai lựa chọn nghe nhạc miễn phí kèm quảng cáo hoặc không quảng cáo nhưng trả phí. Mức giá hãng đề xuất trên di động cũng tương tự YouTube Premium tại châu Âu.

Công ty của Zuckerberg còn dẫn một đoạn trong quyết định của tòa án EU tháng 7/2023, đó là doanh nghiệp mạng xã hội có thể thu “phí hợp lý” với người dùng từ chối cho dữ liệu của họ được dùng với mục đích quảng cáo nhất định. Đây là cánh cửa mở ra dịch vụ thu phí mà Meta mong muốn.

(Theo WSJ)