Billy đã đập chân lên ngực và kêu to vào tai của người chủ là nhân viên tiếp tân tên Sam. Chú mèo 7 tuổi đã đánh thức được cô chủ bị thiếp đi sau cơn đau tim. 

Theo The Sun, sau đó, Sam, 42 tuổi, đã đến cấp cứu tại bệnh viện. Các bác sĩ xác nhận cơn đau tim của Sam do bị tắc nghẽn một động mạch. Cô ở lại trong viện 3 ngày trước khi trở về nhà sống cùng mẹ và chú mèo Anh lông ngắn có tên Billy. Cô sẽ phải tiếp tục uống thuốc suốt đời. 

“Billy đã cứu mạng tôi. Tôi cảm thấy ổn khi đi ngủ nhưng đột nhiên thức dậy vào rạng sáng, đầu đầy mồ hôi. Tôi không thể cử động được. Billy leo lên ngực tôi và gào vào tai tôi”, Sam kể. 

“Ngày thường, Billy không cư xử như vậy. Nhưng lần này, nó không rời tôi”. 

Sam và chú mèo Billy

Sam, hiện sống ở thị trấn Stapleford, Nottinghamshire (Anh). Cô cho biết, Billy vốn là chú mèo thích ở một mình, không hay quấn chủ. Chú thường không không đánh thức chủ vào buổi tối nhưng hôm xảy ra sự cố, Billy đã có hành động đó. 

Bác sĩ cho biết, Billy đã giúp cho Sam được cấp cứu kịp thời. 

Chuyên gia về hành vi của mèo, Lucy Hoile, cho biết, Billy có thể đã nhận ra những thay đổi sinh lý ở Sam: “Việc chú mèo nhảy lên người chủ và kêu meo meo có thể là dấu hiệu của sự lo lắng. Đó là cách Billy phản ứng với tình huống và cứu mạng chủ”.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, nhồi máu cơ tim là trường hợp cần cấp cứu do việc cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn đột ngột, thường vì xuất hiện cục máu đông. Thiếu máu đến tim có thể làm cơ tim bị tổn thương nghiêm trọng và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Các triệu chứng bao gồm đau tức ngực có thể lan tỏa xuống cánh tay, hàm, cổ, lưng, bụng, cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt, đổ mồ hôi, khó thở, buồn nôn, nôn, ho, thở khò khè. 

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 17,9 triệu người tử vong vì lý do trên vào năm 2019, chiếm 32% tổng số ca tử vong trên toàn cầu. Trong số những ca tử vong này, 85% là do đau tim và đột quỵ. 

Triệu chứng rõ ràng cảnh báo bất ổn của trái timTức ngực, khó thở, móng tay dùi trống… là các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch không ổn.