Theo hãng tin Bloomberg, trong thông báo nội bộ gửi cho các phi công vào tuần trước, hãng Southwest Airlines giải thích, bất chấp dự báo thời tiết xấu, cơ trưởng của chiếc Boeing 737 Max 8 vẫn giao cho cơ phó "ít kinh nghiệm hơn" điều khiển máy bay.
Sự việc xảy ra hồi tháng 4, khi máy bay thực hiện chuyến bay ngắn từ Honolulu đến Sân bay Lihue. Theo đó, căn cứ vào thời gian bay, cơ trưởng đã giao cho cơ phó chỉ huy.
Khi thời tiết xấu buộc máy bay phải từ bỏ nỗ lực hạ cánh xuống Sân bay Lihue ở Kauai, viên phi công ít kinh nghiệm hơn đã "vô tình" đẩy cần lái về phía trước, trước khi giảm tốc độ máy bay. Hành động này đã khiến máy bay lao thẳng từ độ cao hơn 304m xuống còn 121m so với mặt biển chỉ trong vài giây.
Theo Bloomberg, khi cảnh báo bắt đầu vang lên trong buồng lái, cơ trưởng đã ra lệnh cho cơ phó tăng tốc, khiến máy bay bay ngược lên trời với tốc độ gần 2.600m/phút. Chuyến bay sau đó đã quay trở lại Honolulu, và may mắn không có ai bị thương.
Hiện hãng hàng không tại Mỹ chưa lên tiếng bình luận về thông tin được Bloomberg công bố. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đang điều tra vụ việc.
Trong tuyên bố hôm 14/6, hãng Southwest Airlines cho biết “không có gì quan trọng đối với Southwest hơn là sự an toàn. Thông qua Hệ thống quản lý an toàn, sự việc đã được giải quyết thích hợp, và chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến liên tục".