Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới và Thông tư 03/2018 quy định về đăng kiểm với ô tô nhập khẩu.

Theo dự thảo thông tư , Bộ GTVT đề xuất trường hợp ô tô mất tem kiểm định hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải gửi thông báo bằng văn bản cho đơn vị đăng kiểm, trình báo và có xác nhận của cơ quan công an nơi mất giấy tờ, thực hiện thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng.

W-dang-kiem-41-1.jpg
Đề xuất chủ phương tiện mất giấy đăng kiểm phải báo với công an. Ảnh: Phạm Hải 

Với trường hợp xe có tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định bị hỏng, rách, chủ xe đưa phương tiện và giấy tờ trên đến đơn vị đăng kiểm và khai báo theo mẫu quy định mới được kiểm định để cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm mới.

Trường hợp xe bị tai nạn dẫn đến giấy chứng nhận hoặc tem đăng kiểm bị mất cũng phải có xác nhận của cơ quan công an, sau khi phương tiện đã khắc phục sửa chữa xong sẽ được thực hiện kiểm định để cấp tem, giấy đăng kiểm.

Sáng 26/3, trao đổi với VietNamNet, giám đốc một trung tâm đăng kiểm cho biết, theo quy định hiện hành chủ phương tiện chỉ cần khai báo mất tem, giấy chứng nhận trong vòng 1 tuần là được cấp lại. 

“Trung tâm không can thiệp tình huống mất hay không hồ sơ giấy tờ của chủ phương tiện mà chỉ làm đúng theo quy định hiện hành, không từ chối khách hàng nếu họ có nhu cầu. Việc quản lý, giám sát hay xử phạt do chủ phương tiện khai man là của cơ quan chức năng. 

Nếu việc sửa đổi được thông qua cũng không ảnh hưởng tới công việc của trung tâm đang thực hiện. Nhưng sẽ giúp cơ quan quản lý tốt hơn, ngăn chủ phương tiện khai gian dối (nếu có)”, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm này thông tin. 

Lý giải đưa ra đề xuất này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết gian qua, Cục nhận được nhiều phản ánh chủ phương tiện lợi dụng quy định cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định bị mất mà không cần khai báo để bóc giấy chứng nhận, tem kiểm định đã được cấp (không kinh doanh). Tiếp đó, chủ phương tiện đề nghị đơn vị đăng kiểm  cấp lại hoặc kiểm định cấp mới giấy chứng nhận, tem kiểm định (có kinh doanh). Từ đó làm căn cứ để xe này được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải.

Sau đó, chủ xe lại dán lại giấy chứng nhận và tem kiểm định không kinh doanh để tham gia giao thông tại các khu vực cấm xe kinh doanh hoạt động, gây mất trật tự an toàn giao thông.

"Có trường hợp đưa xe đến trung tâm đăng kiểm được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định xe không đăng ký kinh doanh vận tải (bìa màu xanh). Nhưng chỉ vài ngày sau đã đến báo mất cả giấy chứng nhận và tem kiểm định. Chủ phương tiện sẽ khai báo xe đăng ký kinh doanh vận tải nên xin cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định (bìa màu vàng)", đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Vị này nhấn mạnh, hiếm có trường hợp mất cả giấy chứng nhận, tem kiểm định cùng lúc trừ khi xe tai nạn bị vỡ kính lái. Do đó, không loại trừ khả năng một số người cố ý lợi dụng quy định để vi phạm, làm mất trật tự an toàn giao thông.

"Do đó, để đảm bảo nâng cao trách nhiệm trong quản lý hoạt động GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy cần siết chặt quy định này để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo quản, giữ gìn giấy chứng nhận, tem kiểm định và kịp thời ngăn chặn hành vi lợi dụng quy định để vi phạm pháp luật", Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.