Khi gặp nhiều người trong một khoảng thời gian ngắn tại buổi tụ tập như đám cưới, bạn có thể dễ dàng quên mất một hoặc hai cái tên. Đó là điều bình thường. Nhưng nếu bạn thường xuyên không nhớ tên mọi người, đó có thể là vấn đề không ổn. Đối phương dễ có suy nghĩ, bạn không coi trọng họ. 

Một nghiên cứu đã tiết lộ lý do của việc bạn không thể nhớ tên của ai đó. Các chuyên gia tại Đại học MacEwan (Canada) cho biết, nếu bạn liên tục quên và cũng không cố gắng ghi nhớ tên người khác, bạn có thể là một người ái kỷ (yêu bản thân thái quá). 

Bạn có hay quên tên mọi người dù vừa nghe giới thiệu? Ảnh minh họa: Times of India.

Những người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ thường tự cao. Họ sợ sai, sợ bị chế giễu, thiếu sự đồng cảm, tự cho mình là trung tâm, không quan tâm nhiều đến người khác. Tiến sĩ Miranda Giacomin nhận định, người ái kỷ thiếu quan tâm đến người khác khiến họ xử lý thông tin về người khác (như tên) kém hơn. 

Để kiểm tra quan điểm này, các nhà tâm lý học đã tiến hành một số thí nghiệm để xem những người ái kỷ phản ứng như thế nào với các môi trường khác nhau.

Trong đó có các nhiệm vụ thử thách trí nhớ khi nhìn vào các đồ vật và khuôn mặt khác nhau. Danh sách bao gồm cả ô tô đắt tiền để xem liệu những thứ thường gắn liền với thành công, có tạo ra sự khác biệt đối với những người tham gia hay không. Kết quả cho thấy, những người ái kỷ có vấn đề về trí nhớ trên diện rộng.

Các tình nguyện viên cũng tham dự một bài giảng qua mạng, nơi họ tiếp xúc với những người khác. 

Tuy nhiên, những người ái kỷ dành phần lớn thời gian để nghĩ về bản thân nên họ gặp khó khăn trong việc tiếp thu thông tin về người xung quanh.

Giáo sư tâm lý học Susan Krauss Whitbourne, Đại học Massachusetts (Mỹ), giải thích: “Những cá nhân này có thể không thích khi người khác không nhớ tên họ. Nhưng họ không đặt mình vào vị trí của những người mà họ quên tên". 

Việc biết rằng những người ái kỷ có trí nhớ kém sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái về bản thân hơn. Giáo sư Whitbourne viết trên Psychology Today rằng bạn không nên đánh giá bản thân khi ai đó không nhớ tên bạn. Đó là do tính cách của họ. 

Tuy nhiên, vị giáo sư nói thêm: "Một người có thể gặp khó khăn trong việc liên kết tên với khuôn mặt vì những lý do không liên quan gì đến chứng ái kỷ. Những cái tên có thể bay ra khỏi đầu họ ngay khi gặp những người mới vì họ cảm thấy lo lắng hoặc quan tâm đến ấn tượng tạo ra cho người khác”.

Nghiên cứu trên củng cố nguyên tắc nổi tiếng trong tâm lý học nhận thức rằng để ghi nhớ điều gì đó, bạn phải chú ý đến nó ngay từ đầu.