Theo Daily Mail, bác sĩ đã nghỉ hưu Edwin Owen đã tự còng tay mình 1 tiếng vào một cây cột bên ngoài Trung tâm Y tế Winton, Bournemouth (Anh) tuần trước. “Tôi chỉ muốn chứng tỏ rằng không phải ai cũng bỏ cuộc. Tôi hy vọng có cách nào đó để xoay chuyển tình thế”. 

Bác sĩ Edwin Owen tự còng tay bên ngoài phòng khám suốt 1 tiếng. Ảnh: BNPS

Ông Owen, người từng là nhà tâm lý học, cho biết việc đóng cửa trung tâm y trên là một thảm họa và người dân địa phương bức xúc trước quyết định này.

Khoảng 10.000 bệnh nhân sẽ phải thay đổi nơi khám chữa bệnh khi Trung tâm Y tế Winton đóng cửa vào ngày 31/7. Họ sẽ được phân bổ về các cơ sở gần đó. Quan chức y tế địa phương giải thích Lý do là tài chính và tuyển dụng gặp khó khăn. 

Trung tâm y tế Winton có 5 bác sĩ gia đình nhưng không phải tất cả đều làm việc toàn thời gian. Họ có tới 375 cuộc hẹn khám chữa bệnh mỗi tuần - nhiều gấp đôi quy định ở Anh. 

Bác sĩ Owen, người đã nghỉ hưu cách đây 12 năm, nói: “Tôi chưa bao giờ muốn tự còng tay bên ngoài phòng khám. Tôi ước mình không cần phải làm việc này. Mọi chuyện là một thảm họa. Tôi đã nói chuyện với rất nhiều cư dân địa phương và mọi người đều cảm thấy bức xúc  trước quyết định đóng cửa. Tôi nghĩ mọi người cần phải làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe”. 

Bác sĩ Owen quyết tâm đấu tranh để phòng khám không đóng cửa. Ảnh: BNPS

Trong một lá thư gửi cho bệnh nhân vào tháng trước, Trung tâm Y tế Winton thông tin họ đã đưa ra “quyết định khó khăn” là chấm dứt hợp đồng với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS - hệ thống y tế công ở Anh). Hầu hết phòng khám đa khoa đều thuộc công ty tư nhân nhưng có ký kết hợp đồng với NHS để chăm sóc bệnh nhân.

Đơn vị chủ quản Trung tâm Y tế Winton lý giải lực lượng lao động không bền vững, khó tuyển dụng và không đủ kinh phí đã khiến cơ sở phải đóng cửa.

Quản lý Ian Gray cho hay: "Chúng tôi không có đủ kinh phí, tòa nhà không phù hợp với mục đích và tuyển dụng rất khó khăn. Việc các bác sĩ gia đình khám cho quá nhiều bệnh nhân mỗi ngày thật không ổn. Từ góc độ lực lượng lao động, có mối lo ngại chính đáng về tình trạng kiệt sức”. 

Trong 10 năm qua, hàng trăm phòng khám đa khoa đã phải đóng cửa vì những vấn đề tương tự. Các nhà phân tích nói rằng cần thêm 7.000 bác sĩ gia đình để lấp đầy khoảng trống. Một số nơi đã đóng cửa hoàn toàn, khiến bệnh nhân không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đi xa hơn. 

Việc đóng cửa các phòng khám ở Anh khiến danh sách chờ ở các trung tâm y tế trở nên dài hơn, khiến bệnh nhân càng khó hẹn gặp bác sĩ.