Cứ 3 giáo viên trẻ ở Anh có 1 người đang bỏ bữa và chi tiêu ít hơn cho thực phẩm vì mức lương không theo kịp chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, trong khi những người khác phải nhận thêm công việc thứ hai, The Guardian dẫn kết quả một cuộc khảo sát.

Cụ thể, cuộc khảo sát hơn 8.000 giáo viên trường công lập của Liên đoàn Giáo dục Quốc gia Anh (NEU) vào tháng 2/2023, cho thấy 34% giáo viên từ 29 tuổi trở xuống phải bỏ bữa để kiếm sống.

Trong khi 20% nói rằng họ đã nhận việc ngoài giờ hành chính bên cạnh việc giảng dạy toàn thời gian.

Các giáo viên đình công tuần hành tại thủ đô London vào tháng 3/2023. Ảnh: Guy Smallman

Nhiều giáo viên, trợ giảng phải đến trường sớm để dùng lò sưởi của lớp và ở lại muộn để sạc thiết bị vì chi phí năng lượng tăng quá cao.

Kết quả khảo sát như "đổ thêm dầu vào lửa" bởi NEU dự tính kêu gọi giáo viên toàn nước Anh tiếp tục kéo dài thêm 5 ngày đình công vào mùa hè này, thậm chí sang cả mùa thu, trong nỗ lực yêu cầu chính phủ tăng lương cho giáo viên trường công.

Hơn 1/10 giáo viên trẻ cũng cho biết họ dự kiến rời khỏi ngành sau 2 năm nữa. Khối lượng công việc quá tải, sự thiếu tin tưởng từ chính phủ cũng như mức lương là những lý do chính khiến họ bỏ nghề.

“Thiện chí cần thiết để duy trì công việc không còn khả thi nữa, tôi cảm thấy như mình đang liên tục sống bên bờ vực của sự suy sụp nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác. Tiền lương của tôi đã hết không lâu sau khi nhận và hoàn toàn không đủ chi trả cho chi phí sinh hoạt”, một giáo viên trải lòng trong cuộc khảo sát.

Mary Bousted, Tổng thư ký của NEU, cho biết: “Có một thực tế phũ phàng đối với các nhân viên giáo dục hiện nay là rất nhiều người phải tìm công việc thứ hai để tồn tại. Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người sẽ rời bỏ nghề hoặc có ý định làm như vậy trong tương lai rất gần. Bi kịch tiếp tục xảy ra và đây là sự lãng phí tài năng ngành sư phạm.

“Tôi thường xuyên sử dụng ngân hàng thực phẩm vì lương của tôi không đủ trang trải các khoản chi tiêu, bao gồm tiền thuê nhà, tiền điện và gas. Thật xấu hổ khi tôi là một giáo viên, được cho là một công việc được trả lương cao đáng kính, nhưng không đủ tiền để sống”, một thành viên NEU chia sẻ.

Mặt khác, nhiều trường cũng báo cáo những vấn đề nghiêm trọng trong việc tuyển dụng, với một số vị trí không thể lấp đầy hoặc cần phải được quảng cáo nhiều lần. Điều này dẫn đến việc các vị trí trống trong thời gian dài và các lớp học được dạy bởi những người không có chuyên môn.

“Hàng nghìn giáo viên có kinh nghiệm hoặc mới được tuyển dụng đang ồ ạt rời khỏi ngành, trong khi có quá ít giáo viên mới thay thế họ. Chúng ta đang trả cái giá đắt cho việc giáo dục con cái”, bà Bridget Phillipson, người đứng đầu phe đối lập phản đối chính sách giáo dục, nói. 

Ngày 3/4/2023 vừa qua, các thành viên NEU đã bỏ phiếu với 98% không chấp nhận đề nghị của chính phủ hỗ trợ giáo viên 1.000 bảng Anh và tăng lương 4,3% từ tháng 9. NEU lên kế hoạch thêm 2 ngày Thứ Năm (27/4/2023) và Thứ Ba (2/5/2023) cho đợt đình công mùa xuân này.

Tử Huy