Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 29/5, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 261.600 chiếc xe máy mới trong tháng 5. Con số này đã tăng 3,6% so với tháng 4 (252.600 chiếc), nhưng vẫn giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, đã có 1.189.500 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Nhìn lại 5 tháng qua, sản lượng sản xuất xe máy trong tháng 1 vẫn đạt mức cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng.

Xe máy Honda.jpeg
Nguồn cung xe máy mới trong tháng 5 tiếp tục tăng so với tháng trước . (Ảnh minh hoạ: Honda)

Thực tế, lượng sản xuất xe máy mới tăng dần trong khoảng 3 tháng trở lại đây được cho là khá bất ngờ trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam từ sau Tết Nguyên đán đến nay vẫn đang khá ảm đạm so với những năm trước. Nhiều mẫu xe "hot" nổi tiếng từng bán chênh cũng đã phải hạ giá thấp hơn so với giá niêm yết để hút khách.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong cả quý I/2024, các thành viên VAMM đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 chiếc, giảm tới 11,5% so với quý IV/2023 và giảm xấp xỉ 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. 

Hiệp hội VAMM gồm 5 thành viên là: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Trong đó, Honda đang sản xuất và phân phối 27 mẫu xe máy, Yamaha là 27 mẫu, SYM 12 mẫu, Suzuki 23 mẫu và Piaggio 10 mẫu. Không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài các thành viên VAMM, còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn nhưng không công bố cụ thể doanh số bán hàng.

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thị trường xe máy: Nhiều lối đi mới giữa khó khănBước vào quý II-2024, Việt Nam tiếp tục là thị trường xe máy hàng đầu thế giới, với hơn 2/3 dân số sở hữu xe hai bánh. Tuy nhiên, tình trạng doanh số bán xe máy tiếp tục suy giảm vì nhiều nguyên nhân, đòi hỏi các nhà sản xuất phải linh hoạt ứng phó.