Cơ thể bạn chứa rất nhiều canxi. Khoảng 99% khoáng chất này lưu trữ trong xương và răng. 1% còn lại nằm trong máu và các mô mềm. Canxi rất quan trọng để phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Đó cũng là một chất dinh dưỡng giúp tế bào khỏe mạnh. 

Cải xoăn có lượng canxi cao bậc nhất các loại rau, thậm chí hơn cả sữa, trứng. Ảnh: Healthline

Theo Webmd, cơ thể không tự sản xuất canxi. Bạn nhận canxi thông qua thức ăn và chất bổ sung. Để cơ thể hấp thụ được canxi, bạn cần có thêm vitamin D từ các loại thực phẩm hoặc ánh sáng mặt trời. 

Lượng canxi khuyến nghị hằng ngày 

- 1-3 tuổi: 700mg

- 4-8 tuổi: 1.000mg

- 9-18 tuổi: 1.300mg

- Phụ nữ mang thai và cho con bú: 1.300mg

- Nam giới 19-70 tuổi: 1.000mg

- Nữ giới 19-50 tuổi: 1.000mg

- Nam từ 71 tuổi trở lên và nữ từ 51 tuổi trở lên: 1.200mg

Sữa, trứng có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được. Ảnh minh họa: Thrive

Tác dụng của canxi

Chức năng tế bào: Cơ thể luôn duy trì một mức canxi nhất định trong máu để các tế bào có thể hoạt động bình thường. Nồng độ canxi trong máu giảm sẽ khiến cơ thể phải mượn canxi từ xương.

Sức khỏe xương: Để giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương, bạn nên cố gắng xây dựng xương chắc khỏe trước tuổi 30. Một cách hiệu quả để ngăn ngừa mất xương sau tuổi 30 là hấp thụ đủ canxi. 

Kiểm soát huyết áp: Canxi giúp các mạch máu co giãn, do đó khoáng chất này cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, để có được lợi ích này, canxi phải được lấy từ thực phẩm chứ không phải từ chất bổ sung.

Giảm nguy cơ sỏi thận: Canxi cũng ngăn ngừa hình thành sỏi thận bằng cách giảm hấp thụ oxalate, có trong nhiều loại thực vật như rau chân vịt, củ cải đường, quả mâm xôi và khoai lang. Oxalate có liên quan đến nguy cơ phát triển sỏi thận cao hơn. Chỉ canxi từ thực phẩm mới có thể giảm nguy cơ này.

Nếu áp dụng chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng, bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về việc bổ sung đủ canxi. Nhưng nếu không thể dùng các sản phẩm từ sữa do cơ thể không dung nạp lactose, bạn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm khác. 

Loại rau nhiều can xi hơn cả sữa, trứng

Theo Food Unfolded, 100g cải xoăn có khoảng 250mg canxi, trong khi đó, chỉ số tương tự ở sữa là 110mg, trứng là 50mg. Cải làn cũng là nguồn cung cấp canxi tốt cho cơ thể. 

Đậu nành là loại thực phẩm chứa rất nhiều canxi. Lượng khoáng chất đó ở đậu phụ còn được tăng cường hơn nhờ quá trình đông đặc sữa đậu nành. Nhờ vậy, trong 100g đậu phụ có tới 350mg canxi. 

Hầu hết các loại hạt là nguồn cung cấp canxi tốt, nhưng hạnh nhân xếp hạng nhất với khoảng 260mg canxi trong 100g hạt.