Ryder Cup, giải đấu mang tính biểu tượng, nơi các golfer thi đấu mà không có tiền thưởng, đang gặp nguy hiểm. Cuộc chiến giữa các sân golf châu Mỹ, châu Âu và hệ thống Super Golf League (LIV Golf) của Saudi Arabia đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Các nạn nhân lớn bắt đầu xuất hiện.

Những cú đánh chính thức lan đến Ryder Cup. Việc Sergio Garcia rút khỏi European Tour (hay DP World Tour, theo tên gọi tài trợ), sau khi bị phạt vì tham gia LIV Golf đã gây ra hậu quả lớn hơn nhiều so với câu chuyện một cái tên bị gạch khỏi danh sách.

LIV Golf liên tục làm chao đảo thế giới golf

Golfer 42 tuổi đến từ Castellon, xứ Valenciana, Tây Ban Nha, sẽ không tham dự giải đấu được tổ chức hai năm một lần giữa châu Âu và Mỹ, với phiên bản tiếp theo diễn ra tại thủ đô Rome, Italy, từ 29/9-1/10/2023. Anh bị mất tư cách của một tay golf có thể được đại diện cho đội tuyển châu Âu.

Không có Garcia, không chỉ là câu chuyện huyền thoại về Ryder Cup sụp đổ. Anh có 6 danh hiệu vô địch cùng châu Âu, hiện đang giữ kỷ lục người đàn ông có nhiều điểm nhất (28,5) và nhiều trận thắng (25) trong cuộc gặp thượng đỉnh của thế giới golf.

Sự vắng mặt của Garcia là một quả tên lửa bắn vào tinh thần giải đấu, sự kiện mà các tay golf giỏi nhất thế giới luôn mong chờ được tham dự mỗi hai năm một lần để so sánh sức mạnh của hai đế chế châu Âu - Mỹ. Một cuộc hẹn mà không golfer nào muốn bỏ qua mặc dù thực tế là cả không ai trong số họ nhận được một đồng đô la hoặc euro khi tranh tài.

Vinh quang là vô giá. Giữa cuộc xung đột giữa PGA Tour và European Tour với đối thủ LIV Golf, Ryder vẫn là một ốc đảo bên ngoài sự quyến rũ của cuốn sổ séc. Cho đến khi giao điểm xuất hiện, các biện pháp trừng phạt và đóng sập cánh cửa với những golfer đi theo Greg Norman, CEO của giải đấu mà Quỹ đầu tư có chủ quyền Saudi Arabia bảo trợ, đe dọa sẽ làm nổ tung mọi thứ.

Châu Âu sẽ mất Sergio Garcia, một trong những lá cờ đầu của họ, nếu hòa bình không được ký kết trước ngày Ryder Cup lần thứ 44 khởi tranh. "El Nino", chủ nhân của 11 chức vô địch PGA Tour và 16 danh hiệu European Tour, là một trong những người bị phạt 123.000 USD sau khi tham dự sự kiện đầu tiên trong hệ thống LIV Golf, ở London cách nay hơn một tháng.

Sergio Garcia rút khỏi hệ thống châu Âu

Hệ thống của Saudi Arabia gồm 8 sự kiện phân phối 255 triệu USD tiền thưởng. Sức hấp dẫn của nó khiến nhiều ngôi sao rời PGA Tour và European Tour.

Ryder Cup rung chuyển

Bực tức với khoản tiền phạt sau 23 năm phục vụ, Garcia quyết định rút lui khỏi European Tour, bất chấp điều đó khiến anh trả giá bằng việc không được dự Ryder Cup, cuộc thi mà anh yêu thích nhất vì nhận được đồng đội khi tranh tài.

Vết thương càng lớn hơn khi cuộc đọ sức quay trở lại châu Âu vào năm sau, sau bữa tiệc ở Paris 2018, và "El Nino" bắt đầu hình thành cặp đôi rất mạnh mẽ với người đồng hương Jon Rahm.

Các golfer châu Âu khác gia nhập hệ thống LIV Golf bị phạt còn có Martin Kaymer, Ian Poulter, Lee Westwood, Graeme McDowell và Richard Bland. Họ vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức nào.

Trong khi đó, giải đấu Saudi Arabia vừa bắn một phát súng vào trái tim European Tour. Bản hợp đồng của Henrik Stenson người Thụy Điển, đội trưởng châu Âu hiện tại ở Ryder Cup, vừa chính thức hoàn tất.

"Ryder Cup châu Âu hôm nay xác nhận rằng nhiệm kỳ của Henrik Stenson với tư cách là đội trưởng của đội đã kết thúc và có hiệu lực ngay lập tức", phản ứng của lục địa già vào tối 20/7. Golfer 46 tuổi từng đoạt The Open Championship 2016, với tổng cộng 6 chiến thắng ở PGA Tour và 11 lần đăng quang European Tour.

Châu Âu tước quyền đội trưởng Ryder Cup của Stenson

Quyết định của Garcia không chỉ buộc châu Âu phải tìm kiếm một lựa chọn mới, mà đây có thể xem như biểu tượng trong cuộc chuyển giao. Chính xác hơn, điều này củng cố tinh thần cho những vận động viên khác trong phe nổi loạn.

Garcia cáo buộc Thomas Bjorn, golfer Đan Mạch và là đội trưởng châu Âu trong cuộc tranh tài ở Paris, là nguyên nhân khiến anh lựa chọn rời đi. Rahm đứng ra bảo vệ người đồng hương của mình và đưa ra lời cảnh báo cho các đội trưởng.

"Sự kiện tốt nhất để golf quảng bá mình trên thế giới Ryder Cup, và Sergio người xuất sắc nhất châu Âu. Anh ấy không thể có mặt vì những thứ vô nghĩa đó, điều đó làm tôi khó chịu và tức giận", Rahm than thở sau The Open Championship.

Rahm hiện rơi xuống thứ 5 thế giới. Cho đến nay, anh là một trong những người ủng hộ lớn nhất cho đường đua Mỹ, đã thúc giục Jay Monahan (Ủy viên PGA Tour), Keith Pelley (CEO European Tour) và Greg Norman (CEO LIV Golf) ngồi lại để tìm ra thỏa thuận.

Xung đột cũng khiến đội Mỹ bị chảy máu. Họ sẽ khó triệu tập những người đã phản bội PGA Tour như Dustin Johnson, Brooks Koepka, Bryson DeChambeau và Patrick Reed. Nhiều cái tên quan trọng đang từng bước biến mất ở cả hai bên. Cuộc thi mà những golfer giỏi nhất thế giới thi đấu không vì tiền thưởng đang quay cuồng bởi các con số khổng lồ từ tiền xăng dầu.

Cameron Smith đi vào lịch sử The Open Championship

Cameron Smith đi vào lịch sử The Open Championship

Với 8 birdie ở vòng cuối, Cameron Smith bứt phá ngoạn mục giành chức vô địch The Open Championship với tổng điểm -20, ngang với kết quả tốt nhất lịch sử Major.
The Open Championship: Giá trị truyền thống chống lại LIV Golf

The Open Championship: Giá trị truyền thống chống lại LIV Golf

Sự kiện The Open Championship phiên bản thứ 150 là giải đấu lịch sử với sức hấp dẫn của truyền thống đang chống lại LIV Golf.
Golf được tắm trong vàng: Từ Tiger Woods đến LIV Golf

Golf được tắm trong vàng: Từ Tiger Woods đến LIV Golf

Golf giờ đây trở thành cuộc chiến về tiền thưởng chưa từng có trong thể thao. 25 năm sau cuộc cách mạng mà Tiger Woods mở ra, LIV Golf phá vỡ các kỷ lục kinh tế buộc PGA Tour phải chạy theo.