Theo Insider, truyền thông Anh ngày 14/9 đã phỏng vấn Valentyn Ilchuk - thành viên một đơn vị UAV của Ukraine ở Zaporizhzhia. Ilchuk đã có những chia sẻ về nhiệm vụ của mình. "Nếu bạn hỏi tôi rằng tình hình 10 năm nữa sẽ ra sao, câu trả lời sẽ là bớt đi những người lính cầm súng. Đôi khi tôi còn đùa về việc mang súng theo người, 6 tháng rồi chúng tôi chưa bóp cò lần nào", Ilchuk cho biết.

Người lính Ukraine tiết lộ, nhiệm vụ của mình và đồng đội là sử dụng UAV để tập kích các mục tiêu quan trọng của đối phương. Họ tận dụng mọi phương tiện có thể, từ UAV quay phim phổ thông tới UAV nông nghiệp để gây thiệt hại cho đối phương. Tuy nhiên, các phương tiện này không đủ để xuyên phá hệ thống phòng thủ của Nga.

Binh lính Ukraine triển khai UAV tại tiền tuyến. Ảnh: Anadolu Agency

"Chúng tôi biết cuộc phản công đang tiến triển chậm, nhưng các loại UAV sản xuất trong nước chỉ có thể đi xa đến vậy. Chúng tôi cần nhiều phương tiện hiện đại hơn từ phương Tây", Ilchuk chia sẻ.

Theo Insider, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, cả Nga và Ukraine đã đẩy mạnh việc sử dụng UAV cho các nhiệm vụ trinh sát và tập kích. Dù giá thành rẻ và kích thước nhỏ, nhưng UAV đang gây ra vô số khó khăn cho các hệ thống phòng không và xe tăng đắt tiền.

Gần đây, không quân Ukraine đã thực hiện một cuộc tập kích UAV vào căn cứ không quân của Nga, gây hư hại cho 5 chiến cơ của đối phương. Trong khi đó, UAV cảm tử Lancet của Nga vẫn là cơn "đau đầu" của Kiev, khi chúng liên tục được sử dụng để tập kích các khí tài đắt tiền do phương Tây viện trợ.