Hướng tới kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2014-2024), năm nay tỉnh Nghệ An chủ trì phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh với chủ đề “Ví, giặm - Tinh hoa tỏa sáng”.

Sự kiện diễn ra từ 3 đến 5/8/2023 với 19 câu lạc bộ Dân ca ví, giặm xuất sắc được lựa chọn từ Liên hoan của 2 tỉnh tổ chức trong tháng 7, trong đó tỉnh Nghệ An có 12 câu lạc bộ, tỉnh Hà Tĩnh có 7 câu lạc bộ.

60 tiết mục được biểu diễn tại liên hoan, các nghệ nhân, diễn viên sẽ thể hiện dưới nhiều thể loại như: Dân ca Ví, Giặm, Hò và các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh cải biên; trong đó đảm bảo yếu tố nguyên gốc về giai điệu của làn điệu, tái hiện không gian diễn xướng.

Với các hình thức thể hiện phong phú như: Hát đơn, hát đôi, hát tốp ca, hoạt ca, hoạt ca cảnh, hát múa, diễn xướng..., các tiết mục tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống; ca ngợi truyền thống đấu tranh bảo vệ đất nước; tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phản ánh những nét đẹp văn hóa đặc trưng của quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng BTC Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh nhấn mạnh: “Liên hoan là hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị trường tồn của ví, giặm. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên câu lạc bộ và người dân 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, qua đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca, không chỉ trong phạm vi 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, mà còn lan tỏa rộng rãi đến với cộng đồng người Nghệ xa quê, nhân dân cả nước và quốc tế”.

Hải Vân