Theo CNN, cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần tới giữa ông Biden và ông Tập diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực làm tan băng quan hệ song phương. Các trợ lý Nhà Trắng coi sự kiện là một dấu hiệu tích cực sau nhiều tháng leo thang căng thẳng giữa hai bên.

thuong dinh my trung.jpg
Tổng thống Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

Danh sách các chủ đề thảo luận giữa 2 nguyên thủ dự kiến sẽ bao gồm việc khôi phục liên lạc quân sự giữa hai nước, hai cuộc xung đột Nga – UkraineIsrael – Hamas, các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như biến đổi khí hậu và chống buôn bán ma túy, …

Các quan chức Mỹ cho biết, Washington và Bắc Kinh hy vọng sẽ tạo ra một “khuôn khổ” để quản lý thành công mối quan hệ cạnh tranh giữa hai cường quốc, với mục tiêu xóa bỏ những hiểu lầm và phòng tránh những “diễn biến bất ngờ”.

Tuy nhiên, các trợ lý của ông Biden bước vào hội nghị thượng đỉnh với quan điểm thận trọng. Họ không kỳ vọng hai bên sẽ đạt được một danh sách dài các kết quả đột phá sau đó.