Từ cuối năm 2021 đến nay, hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất cho phép nghiên cứu đầu tư dự án điện gió. Trong số này có GE Việt Nam (Mỹ), Công ty TNHH Baywa r.e. Projects Việt Nam, Tập đoàn Trung Nam, Europlast, Tập đoàn Hà Đô, Công ty CP năng lượng An Xuân, TRE...

Nhà đầu tư nào cũng 'ca ngợi' tiềm năng lớn của Lạng Sơn về điện gió, nhất là các huyện Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng và Bình Gia.

Dù mới ở tìm kiếm, đánh giá tiềm năng, nhưng nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu 'xung đột'.

Các DN đổ xô đầu tư dự án điện gió. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Công ty TNHH GE Việt Nam - đơn vị đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép khảo sát để thực hiện hai dự án điện gió với tổng công suất lên tới 418 MW - vừa tiếp tục có văn bản gửi tỉnh này 'tố' một nhà đầu tư khác.

Công ty có 30 năm hoạt động ở Việt Nam cho biết đã nhận được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép xây dựng 2 trụ đo gió tại xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng phục vụ cho dự án Chi Lăng 165MW (theo Văn bản số 564 UBND-KT, ngày 23/5/2022). Hai trụ này sẽ được hoàn thiện lắp đặt và dự kiến đưa vào vận hành chính thức từ ngày 10/8/2022.

Về công tác lắp đặt 2 trụ đo gió còn lại của dự án Ái Quốc trên địa bàn xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình, công ty này vẫn đang chờ xem xét và quyết định cuối cùng từ phía UBND tỉnh Lạng Sơn. 

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, GE Việt Nam cho rằng một số hoạt động của Công ty Cổ phần Công nghệ Tài nguyên Năng lượng (tên viết tắt là TRE) đã và đang có ý định thực hiện công tác khảo sát đo gió trong phạm vi khảo sát của dự án Ái Quốc mà công ty đã được cấp phép.

Theo Công ty GE Việt Nam, việc nghiên cứu khảo sát trùng lặp sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy về pháp lý và các vấn đề tranh chấp giữa các nhà đầu tư. "Theo chúng tôi được biết thì các tỉnh khác trong cả nước đều không cho phép nghiên cứu trùng lặp giữa các dự án với nhau", công ty này nêu. 

GE đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn không cấp phép cho nghiên cứu khảo sát dự án có sự trùng lặp về ranh giới để tránh xung đột giữa các nhà đầu tư và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, để tránh "cạnh tranh không lành mạnh".

Theo tìm hiểu của PV. VietNamNet, ngày 18/7, bà Dương Quỳnh Hoa, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Tài nguyên năng lượng (TRE) đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở Công Thương đề nghị được lắp đặt cột đo gió tại xã Ái Quốc.

Văn bản đề xuất của TRE.

Công ty này cho biết: Nếu được UBND tỉnh Lạng Sơn và Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chấp thuận cho phép nghiên cứu khảo sát, thực hiện các thủ tục cần thiết để lắp đặt 2 cột đo gió, Công ty cổ phần Công nghệ Tài nguyên Năng lượng cam kết sẽ thực hiện nghiêm chỉnh, tuân thủ đúng quy trình, hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết theo yêu cầu của các cơ quan chức năng để sớm lắp đặt 2 cột đo gió đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, cung cấp dữ liệu đo gió chuẩn xác cho địa phương.

Lạng Sơn, điểm nóng mới: Loạt 'ông lớn' đổ đến xin làm điện gió

Lạng Sơn bất ngờ trở thành điểm nóng đầu tư điện gió của các đại gia ngành năng lượng tái tạo trong nước cũng như nước ngoài.