Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I sẽ diễn ra từ ngày 3 - 5/11 tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Đây là lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Lai Châu tổ chức sự kiện này. 

Chia sẻ thông tin, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thị Hải Nhung nêu rõ: Ngày hội nhằm tôn vinh, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ít người, thực hành chính sách đoàn kết giữa các dân tộc, khẳng định phương châm các dân tộc đều bình đẳng như nhau. Bên cạnh đó, văn hóa của đồng bào các dân tộc có số dân dưới 10.000 người hiện có nguy cơ mai một và cần có sự bảo tồn, phát huy giá trị. 

capture11111.jpg
Tôn vinh, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ít người và thực hành chính sách đoàn kết dân tộc.

Đến từ 13 tỉnh Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum, đồng bào của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người là Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cơ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái sẽ tham gia Ngày hội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND nhiều tỉnh, thành phố tổ chức luân phiên định kỳ Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung, Tây Nguyên. Cùng với đó là Ngày hội của từng dân tộc như Mông, Thái, Dao, Khmer, Hoa, Mường; Ngày hội các tuyến biên giới như Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia... nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam và giao lưu quốc tế.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I sẽ gắn với Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023. Trong khuôn khổ Ngày hội, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu; khai mạc chung hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Khánh Vy