Theo báo cáo của Công an tỉnh Lâm Đông, hiện nay, trên toàn tỉnh có 12 khu chung cư đã được đưa vào khai thác, hoạt động với 26 khối nhà, trong đố có 2.042 căn hộ, chủ yếu tập trung tại TP Đà Lạt.

Báo cáo của Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, lực lượng đã triển khai công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền và thực tập các phương án chữa cháy cho nhiều tầng lớp nhân dân. Qua đó, ý thức, trách nhiệm của người dân về công tác an toàn PCCC tại các khu chung cư trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.

Theo đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp cùng sự ủng hộ của người dân, kể từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ ghi nhận một vụ cháy xảy ra tại khu chung cư. Theo đó, vụ cháy chỉ xảy ra với diện tích 10m2, gây thiệt hại tài sản khoảng 10 triệu đồng, không ghi nhận thiệt hại về người.

pccc-lam-dong-1.jpg
Cảnh sát PCCC Lâm Đồng thường xuyên tổ chức diễn tập PCCC ở khu dân cư

Đây được xem là một trong những thành tích đáng ghi nhận trong công tác nâng cao an toàn PCCC tại các khu chung cư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Vị đại diện này cũng cho biết, để đạt được thành tích này, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra về PCCC, cùng với đó, kết hợp với công tác tuyên truyền, diễn tập các phương án chữa cháy đối với những khu chung cư theo quy định của pháp luật.

Các buổi diễn tập này được tổ chức với sự phối kết hợp của nhiều lực lượng, công tác triển khai được tiến hành thuần thục, từ đó, phát huy tối đa khả năng của phương châm 4 tại chỗ, đáp ứng yêu cầu xử lý các tình huống cháy nổ có thể xảy ra.

Qua đó, ý thức, trách nhiệm của ban quản lý, chủ quản, người dân tại các khu chung cư đã được nâng cao. Bên cạnh đó, ban tự quản của một số chung cư cũng đã chú trọng hơn trong công tác tự kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống PCCC của tòa nhà, phân công, cắt cử người theo dõi, kiểm tra hệ thống, thiết bị PCCC.

Cùng với đó, đại diện của các chung cư cũng tích cực phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiến hành tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền, khuyến cáo và đưa ra những giải pháp về đảm bảo an toàn PCCC.

Ngoài ra, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng tích cực triển khai mô hình nhà tôi có bình chữa cháy, qua đó, mỗi gia đình sẽ tự trang bị một bình chữa cháy xách tay để và được hướng dẫn, tập huấn cách sử dụng bình để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra, qua đó, giúp nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác PCCC.

Theo đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để đưa ra những văn bản chỉ đạo theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an về công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH. Đồng thời, lực lượng cũng sẽ tham mưu để UBND tỉnh có những giải pháp, hướng dẫn kịp thời cho người dân trong việc triển khai các biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong đảm bảo an toàn PCCC tại các khu chung cư nói riêng và các khu dân cư khác nói chung.

Quang Phong và nhóm PV, BTV