Trong bối cảnh cả nước liên tục chảy ra những vụ cháy nghiêm trọng tại các hộ gia đình, gây thiệt hại cả về người và tài sản, tỉnh Lâm Đồng đã đẩy mạnh phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” với mục tiêu nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác PCCC.

Tại khu phố Nghĩa Lập 3 (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng), việc mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy đã trở thành điều quá đỗi quen thuộc. Hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, người dân trong toàn khu phố đều tự ý thức mua bình chữa cháy để trang bị cho gia đình mình.

Theo người dân nơi đây, sau khi tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng PCCC và thoát nạn, người dân đều ý thức được tầm quan trọng của việc xử lý đám cháy tại chỗ bởi đó là thời gian vàng để bảo đảm an toàn cho cả tính mạng và tài sản. Chính vì thế, các hộ đều đồng lòng, quyết tâm cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

Theo đại diện Công an thị trấn Thạnh Mỹ, việc phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” rất được người dân hưởng ứng. Đây là một mô hình chữa cháy hiệu quả, biến mỗi người dân trở thành một chiến sĩ PCCC, từ đó, người dân sẽ đề cao ý thức phòng ngừa cháy nổ, chủ động và kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Do đó, hậu quả của các đám cháy có thể giảm thiểu.

anh-man-hinh-2023-12-02-luc-152636-1.png
Người dân tại xã Nghi Trung (Nghi Lộc) thực hành sử dụng bình chữa cháy

Tại phường Hồng Sơn (TP Vinh, Nghệ Anh), hành trình đưa những chiếc bình cứu hỏa tới từng hộ dân cũng được đẩy mạnh. Với hơn 2.000 hộ dân cùng đặc thù những khu phố kinh doanh, buôn bán sầm uất, đại diện Công an phường cho biết, đơn vị đã triển khai đồng loạt nhiều mô hình PCCC như 32 tổ liên gia, 25 điểm chữa cháy công cộng và nhà tôi có bình chữa cháy.

Theo vị đại diện này, dưới sự vận động và hỗ trợ của lực lượng chức năng, tới nay, 60% các hộ gia đình trên địa bàn đã tự trang bị một bình chữa cháy trong gia đình. Đặc biệt, các hộ khó khăn đã được lực lượng chính quyền địa phương cùng với các tổ chức đoàn thể hỗ trợ mua bình chữa cháy.

Tại Xã Nghi Trung (Nghi Lộc, Nghệ An), những buổi tuyên truyền về PCCC tới bà con nhân dân được thực hiện thường xuyên, nhờ đó mà người dân ý thức hơn về việc trang bị các thiết bị chữa cháy thiết yếu trong mỗi gia đình.

Theo đại diện Công an xã Nghi Lộc, từ các buổi tập huấn kỹ năng PCCC và các buổi tuyên truyền về tầm quan trọng về công tác chữa cháy tại chỗ, đã có rất nhiều người dân quan tâm, tìm hiểu, nhờ tư vấn về những thiết bị chữa cháy trong gia đình. Vì thế, tới nay đã có khoảng 800 hộ gia đình trên địa bàn tự trang bị bình chữa cháy trong nhà. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với công tác triển khai mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

 Có thể nói, với phương châm “nước xa không cứu được lửa gần”, việc phát huy và lan tỏa phong trào PCCC tại chỗ là một yếu tố then chốt trong công tác PCCC. Trong đó, mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” chính là một giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả PCCC.

Quang Phong và nhóm PV, BTV