Đoàn kết giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp, chung tay xây dựng quê hương Lai Châu

Là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, nơi có 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Lai Châu luôn quán triệt sâu sắc, quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những ngày đầu mới chia tách, thành lập (năm 2004), tỉnh Lai Châu đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức của một tỉnh nghèo nhất cả nước: kinh tế - xã hội kém phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; đội ngũ cán bộ vừa mới, vừa thiếu; tình hình an ninh, trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp...

Khi đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2005 - 2010 là: “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế, nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng Lai Châu ổn định và phát triển”.

Đồng thuận, phấn khởi với nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, như đồng bào dân tộc Mông, Thái ở huyện Phong Thổ làm giàu từ cây chuối; đồng bào dân tộc Hà Nhì, La Hủ ở huyện Mường Tè tích cực trồng và chiết xuất tinh dầu sả; đồng bào Mông, Thái, Kinh, Dao... ở các huyện Tân Uyên, Than Uyên, Tam Đường làm kinh tế từ cây chè... Nhờ đó, ở nhiều nơi, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng lên; từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh.

W-trungdong-1.png
“Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế, nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng Lai Châu ổn định và phát triển”.

Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn tích cực hưởng ứng và tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới; đông đảo đồng bào các dân tộc tự nguyện đóng góp công lao động, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để xây dựng đường giao thông liên bản, nội đồng, nội bản, các công trình công cộng của bản, làng, khu phố, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đô thị về mọi mặt.

Tại các cơ sở trong tỉnh, đồng bào các dân tộc đoàn kết giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, duy trì tổ chức các hoạt động lễ hội văn hóa truyền thống; xây dựng bản, làng trở thành những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, góp phần quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc và thúc đẩy phát triển du lịch.

Không khí ấm áp trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn các dân tộc ở Lai Châu 2023

Dịp này, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, cộng đồng các dân tộc ở Lai Châu đang rộn ràng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập MTDT Thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023) và Ngày Hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc, tại các xã, phường và khu dân cư.

Từ nhiều ngày qua, diễn ra các hoạt động ý nghĩa với không khí vui tươi, rộn ràng chào mừng Ngày hội lớn của toàn dân tộc Việt Nam. Tại các khu dân cư, các tuyến phố, xóm, thôn tưng bừng không khí ngày hội với pano áp phích, cờ, khẩu hiệu hai bên đường. Các tuyến đường trong khu dân cư được quét dọn, chỉnh trang sạch sẽ.

Ngày hội Đại đoàn kết tại liên khu dân cư 4 bản của huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu gồm: Sà Dề Phìn, Hắt Hơ, Sảng Phìn, Ma Sao Phìn (xã Sà Dề Phìn) năm nay đặc biệt ý nghĩa khi được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính về chung vui.

anh man hinh 2023 12 16 luc 111028.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết tại liên khu dân cư 4 bản của huyện Sìn Hồ.

Liên khu dân cư 4 bản Sà Dề Phìn, Hắt Hơ, Sảng Phìn, Ma Sao Phìn có 460 hộ gia đình, 4 dân tộc anh em sinh sống là chủ yếu; trong đó dân tộc Mông chiếm 81,9%, dân tộc Dao chiếm 10,2%, dân tộc Kinh chiếm 5,8% và một số dân tộc khác.

Dưới sự lãnh đạo của chính quyền địa phương và sự đoàn kết của cộng đồng dân cư, Nhân dân liên khu dân cư luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước hương ước ở khu dân cư; đoàn kết hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế. Đến nay, liên khu dân cư đã có vùng sản xuất với 160 ha ngô, 188 ha lúa nước, 08 ha chè cổ thụ, trên 70 ha cây ăn quả, trên 4.000 chậu cây hoa địa lan; duy trì, phát triển hơn 20 ha cây dược liệu quý như: Atiso, Đương Quy, đặc biệt đã trồng được 1,4 ha Sâm Lai Châu.

Đồng thời, chú trọng bảo tồn và phát huy các lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống; tích cực tham gia các mô hình tự quản ở khu dân cư như “Tổ an ninh tự quản”, các hương ước, quy ước trong việc cưới, việc tang... góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa và an ninh trật tự tại khu dân cư.

Năm 2023, 100% bản xây dựng được quy ước, hương ước, có 3/4 bản đạt Bản văn hóa, 256 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trong đó 47 hộ gia đình tiêu biểu được khen thưởng. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, khối đại đoàn kết của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn ngày càng được củng cố và tăng cường…

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi của hơn 1.000 bà con Nhân dân liên khu dân cư của 4 bản của xã Sà Dề Phìn. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí gửi lời chào thân ái, thăm hỏi ân cần và chúc mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của bà con Nhân dân các dân tộc nơi đây.

Nhấn mạnh vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vui mừng về kết quả mà Nhân dân xã Sà Dề Phìn đạt được, về tinh thần đại đoàn kết của người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, Lai Châu là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh, có tiềm năng phát triển nông nghiệp; vui mừng trước những thành quả mà tỉnh Lai Châu và các khu dân cư xã Sà Dề Phìn đạt được trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục phát triển, văn hóa, xã hội đạt được kết quả tích cực; bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy, giảm nghèo khá nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được quan tâm, quốc phòng - an ninh được đảm bảo vững chắc; xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường, giữ vững chủ quyền biên giới…

Những kết quả đó góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh và cả nước. Vì vậy, các cấp của tỉnh Lai Châu cần tiếp tục chung sức đồng lòng, đoàn kết, thường xuyên quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, giúp đỡ hộ nghèo để có cuộc sống ấm no hơn.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên có sự tham dự của Bí thư Giàng Páo Mỷ. 

W-trungdong2-1.png
Bí thư Giàng Páo Mỷ về chung vui cùng bà con xã Trung Đồng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm 2023, xã đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng khối ĐĐK toàn dân tộc và kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng dân cư. Thông tin được chia sẻ ở Ngày hội Đại đoàn kết cho biết, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 giảm gần 7% so với năm 2022; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 60%. 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đạt cao. Nhân dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường giao thông. Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tỷ lệ che phủ rừng xã đạt 68,9% (cao hơn mức trung bình chung của huyện).

Nhân dân các bản tái định cư ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Năm 2023 không có trường hợp tảo hôn, kết hôn cận huyết. Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự, cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bí thư Giàng Páo Mỷ biểu dương và chúc mừng những kết quả mà cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Trung Đồng đã đạt được đồng thời động viên bà con tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ từ các chương trình dự án của tỉnh, huyện để đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; tham gia xây dựng nông thôn mới, tập trung duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu đưa xã Trung Đồng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025. Bà con cùng nhau bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp và tăng cường đoàn kết, giao lưu, học hỏi giữa các dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ đề nghị cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Tân Uyên tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân…

Trung Vũ