Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ 11 ngày 11/10/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nhất trí chủ trương đầu tư Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu).

Bà Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu, hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. 

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút. Ảnh: Đoàn Bổng. 

Quá trình triển khai thực hiện cần chỉ đạo cân đối, đảm bảo nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án; chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Lào Cai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước đó, năm 2020, UBND tỉnh Lai Châu có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

UBND tỉnh Lai Châu đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải ủng hộ và bổ sung Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu) vào Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam. UBND tỉnh Lai Châu cũng muốn Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ tỉnh về chuyên môn trong quá trình triển khai dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu có điểm đầu tại Km80 +500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận huyện Tam Đường (Lai Châu); điểm cuối tại Km97+500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai).

Dự án có chiều dài 9,1 km, trong đó phần hầm dài 2,5 km. Tính toán sơ bộ của UBND tỉnh Lai Châu cho thấy, Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu) có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án này sẽ thay thế khoảng 17 km đường đèo dốc, quanh co liên tục; rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút, đồng thời giải quyết được tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông kéo dài vào mùa mưa lũ.

Quỳnh Nga