Cuộc chiến vì Kim Min Jae

Khi nhìn thấy Kim Min Jae lần đầu xuất hiện tại Castel Volturno gần một năm trước để tập luyện với Napoli, HLV Luciano Spalletti nghĩ rằng trung vệ mới sẽ khó tồn tại nếu không có sự hướng dẫn.

Một chàng trai sinh ra ở Tongyeong, thị trấn nép mình giữa hai bức tường đá ở một nhánh biển thuộc mũi phía nam của bán đảo Triều Tiên, trung vệ đến từ Fenerbahce sau khi đi qua Beijing Guoan... Anh đến để thay thế Kalidou Koulibaly và rất cần được giới thiệu nhiều thứ.

Kim Min Jae lột xác khi đến Napoli

Để chào mừng, Spalletti tặng anh một video với những khái niệm cơ bản về hàng phòng ngự của Napoli. Hai ngày sau, ông ngạc nhiêu khi thấy Kim một mình ở hành lang dẫn vào phòng thay đồ.

Anh lặp đi lặp lại 3 từ tiếng Italy tổng hợp tâm thế cần có của các trung vệ khi di chuyển đội hình phòng ngự, rồi bất ngờ chọn đấu tay đôi với hàng công đối phương trên phần sân trống mà hiệu quả phụ thuộc vào sự ổn định của toàn đội: "sali, scappa, fermo; sali, scappa, fermo; sali, scappa, fermo..." (ra ngoài, chạy, khóa chặt).

"Vào thời điểm đó, tôi phát hiện ra tính cách của Kim Min Jae", Spalletti kể lại sau đó, khi người hâm mộ Serie A bắt đầu đặt biệt danh cho anh là "Il Mostro" (quái vật). "Sự tiến bộ của cậu ấy rất tuyệt vời, đến nỗi tôi muốn xem Kim trở thành như thế nào sau một hoặc ba năm nữa".

Ngày nay, những chuyên gia tư vấn hỗ trợ các CLB lớn và đánh giá cầu thủ trong thị trường bản quyền hình ảnh đều đồng ý rằng sự chuyển đổi của Hàn Quốc là rõ ràng.

Mới 26 tuổi, Kim đã bước vào hàng ngũ những trung vệ hay nhất thế giới. Bằng điều kiện biểu hiện và bằng hình chiếu. Man City, MU, Bayern Munich, PSG, Newcastle và Chelsea nghĩ như vậy, khi đều quan tâm đến việc ký hợp đồng với anh trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023.

Trong cuộc đấu thầu căng thẳng, Man City và Chelsea được cho là đã rút lui liên quan đến tiền lương.

Đó là trận chiến lớn nhất được ghi nhận trong việc ký hợp đồng với một hậu vệ. Mức lương họ cung cấp cho anh đạt con số kỷ lục. Tuần này, đội dẫn đầu thuộc về Bayern, khi đặt lên bàn đàm phán một hợp đồng 5 năm với mức lương hơn 12 triệu euro sau thuế mỗi mùa.

Newcastle đề nghị anh 14 triệu euro, nhưng Kim bị quyến rũ bởi nhà vô địch Đức. Quyết định ban đầu của anh về việc ký hợp đồng với MU hiện đang bị hoãn lại.

Giá trị của Kim

"Có nhiều người nghĩ rằng Kim sẽ thay đổi trận đấu và cậu ấy sẽ thay đổi cán cân quyền lực tại Champions League", một nhà phân tích làm việc tại Premier League giải thích về sức hút của cầu thủ bóng đá quốc tế này trên El Pais.

Anticipation - nghệ thuật đoán hướng tấn công của đối thủ - là đức tính tuyệt vời của Kim. Đó cũng là phẩm chất đầu tiên mà các CLB lớn tìm kiếm nhiều nhất ở hàng phòng ngự của họ.

Kim phán đoán và đánh chặn hiệu quả

Bởi vì, các đội chiến thắng thường không được xây dựng để chống cự trong khu vực cấm địa của chính mình.

Các đội khao khát thống trị Champions League chọn hậu vệ cho mình vì tầm nhìn và sức mạnh thể chất khi hành động trực tiếp từ khu vực trước cầu môn.

Kim có thể hình vượt trội so với các tiền đạo, nhưng anh không cần phải va chạm - trung bình anh chỉ phạm lỗi một lần mỗi trận Champions League 2022-23 - bởi vì anh nhìn thấy hành động trước khi nó xảy ra.

Những người dự đoán tốt nhất biết cách phân biệt xem tiền đạo, sau khi nhận bóng, sẽ đi sang phải hay sang trái. Bước tiếp theo tương ứng với một số ít được chọn: những người không chỉ biết cách đoán trước tiền đạo sau khi tiếp xúc với bóng để cướp bóng, mà còn trực tiếp đánh chặn đường chuyền.

Chỉ cần theo dõi bất kỳ trận đấu nào của Kim là đủ để thấy anh cắt quỹ đạo của quả bóng khi nó lăn từ chân tiền vệ đến của tiền đạo, người không bao giờ nhận được bóng. Đôi khi anh làm điều đó đến 3 lần mỗi trận.

Trực giác tối cao được thực hiện ở tốc độ tối đa và với độ nhạy tối đa trong điều khiển, điều đã làm nên danh tiếng của Franz Beckenbauer nửa thế kỷ trước và không ai có thể lặp lại theo cách tương tự.

Kim tái tạo điều đó trong một bối cảnh khó khăn hơn. Trong bóng đá ngày nay, các tiền vệ che giấu ý định của họ nhiều hơn và các tiền đạo không chờ đợi bóng dưới chân quá nhiều.

"Trong các trận đấu, cậu ấy làm được 20 điều phi thường", Spalletti - người đã rời Napoli sau khi giúp CLB vô địch Serie A sau 33 năm - khen ngợi học trò cũ. "Kim là trung vệ mạnh nhất thế giới. Bạn cho cậu ấy một chỉ dẫn, cậu mã hóa nó, và sau đó tự tham chiến".

Điều khoản 45 triệu euro

Những kỹ năng này có nghĩa là việc đánh giá cầu thủ bóng đá bắt đầu từ mức giá khởi điểm 100 triệu euro. Một trường hợp duy nhất cho một hậu vệ. Điều mà Aurelio de Laurentiis không bao giờ tưởng tượng được.

Chủ tịch của Napoli, người ký hợp đồng Kim có giá 18 triệu euro vào năm 2022, đưa vào điều khoản giải phóng 45 triệu euro trong trường hợp ai đó muốn có cầu thủ Hàn Quốc trong khoảng thời gian tháng 6-7/2023.

Bây giờ, việc thanh toán điều khoản này là một món hời. Theo ý kiến ​​​​của các giám đốc thể thao, nên trả cho cầu thủ mức lương kỷ lục nếu điều đó thu hút được anh.

Các CLB giàu có nhất đều liên hệ với những điều kiện hậu hình, nhưng quyết định của Kim khiến họ bối rối.

Thể hình của Kim gây khó khăn cho các tiền đạo đối phương

Bởi trước hết, Min Jae chọn dành trọn mùa hè để thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc, thay vì chờ dịp thuận lợi hơn, vì anh có thời hạn tới 28 tuổi.

Một nhiệm vụ mà đối với những công dân bình thường kéo dài hơn 21 tháng, còn đối với những vận động viên thể thao ưu tú như anh, người đã đạt được những thành tích quốc tế - bao gồm HCV tại Đại hội thể thao châu Á 2018, trong đó anh và các đồng đội thắng Việt Nam ở bán kết - có thể được rút ngắn thành một lực lượng dân quân kéo dài ba tuần. Mùa hè hoàn hảo để anh thực hiện nghĩa vụ.

Các đồng nghiệp của anh trải dài giữa Ibiza (Tây Ban Nha) và Mykonos (Hy Lạp) để đón sóng biển, trong khi trung vệ được săn đón nhiều nhất hành tinh đang tập trung tại Nonsan, trung tâm huấn luyện cơ bản của Quân đội Hàn Quốc.

Tuần đầu tiên, hướng dẫn cơ bản; tuần thứ hai, thao tác với súng ngắn và súng trường; thứ ba, hành quân 20 km với ba lô theo quy định.

Kim Min Jae thư giãn trong rừng trong khi gia sư của anh, Luciano Spalletti tài ba, nghỉ phép một năm. Nhà cầm quân người Italy bất đồng với Napoli khi biết tin rằng CLB sẽ bán "Il Motro".