Theo cáo trạng, ông Phạm Quý Hải (Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ), là người ký Quyết định tạm giữ số 247 ngày 22/9/2016 đối với Nguyễn Hữu Tài, nhưng không biết việc ông Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới tha trái pháp luật đối với Tài nên không có cơ sở để xem xét xử lý hình sự đối với ông Hải.

Tuy nhiên, sau khi Tài đã ra khỏi Nhà tạm giữ, ông Hải biết rõ việc ông Lê chỉ đạo tha và không xử lý Tài là không đúng pháp luật, nhưng ông không thông báo cho VKS cùng cấp và cấp trên biết để giải quyết là chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: T.Nhung

Đối với ông Lê Sinh Hùng (Phó Trưởng Công an quận, Trưởng Nhà tạm giữ) và ông Nguyễn Quang Huy (Phó Thủ trưởng cơ quan Thi hành án hình sự, Công an quận Tây Hồ) cáo trạng cho rằng, đêm 22/9/2016 không phải là ca trực của hai ông, nhưng cả hai đã được bị cáo Lê Đình Trung và Nguyễn Đức Châu gọi điện thông báo việc cựu Đại tá Phùng Anh Lê chỉ đạo bàn giao Nguyễn Hữu Tài cho ra khỏi Nhà tạm giữ.

Dù vậy, ông Hùng và ông Huy không có ý kiến chỉ đạo cụ thể mà đồng ý để bị cáo Trung thực hiện theo chỉ đạo của ông Lê. Sau đó, không kiểm tra lại việc cán bộ Nhà tạm giữ thực hiện vụ việc trên để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết là chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định. 

Vi phạm của các ông được nhắc đến ở trên bị coi là thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhưng chưa đủ dấu hiệu để xử lý hình sự.

HĐXX cho rằng, để xảy ra vụ án tha nghi phạm trái pháp luật, một số lãnh đạo và cán bộ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã thiếu trách nhiệm. Việc VKSND Tối cao đã đánh giá, phân hóa, không xem xét xử lý hình sự, nhưng đề nghị Công an Hà Nội xử lý kỷ luật nghiêm về Đảng, chính quyền đối với những cán bộ trên là có căn cứ và thỏa đáng.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Văn Hà và chị Nguyễn Thu Hiền (vợ Tài) có hành vi thông qua trung gian nhờ đưa số tiền 110 triệu đồng cho Phùng Anh Lê để hòa giải với bị hại và tha không xử lý Nguyễn Hữu Tài, có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”.

Ông Nguyễn Văn Thắng và Phùng Văn Bảy có hành vi trung gian nhận số tiền 110 triệu đồng từ ông Hà và chị Hiền đưa cho Phùng Anh Lê để nhờ hòa giải giúp Nguyễn Hữu Tài được tha và bị không xử lý, có dấu hiệu của tội “Môi giới hối lộ”.

Đối với những người này, HĐXX kiến nghị VKSND Tối cao cân nhắc, xem xét để có hình thức xử lý phù hợp quy định.

Ngoài ra, sau khi vụ việc không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm bị phát giác, HĐXX thấy rằng, đã có việc sửa chữa, làm thất lạc hồ sơ và tài liệu xác minh ban đầu liên quan đến Tài.

HĐXX kiến nghị Công an Hà Nội và Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tiếp tục xem xét, xác minh làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận 7 năm, 6 tháng tù vì tội nhận hối lộ

Cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận 7 năm, 6 tháng tù vì tội nhận hối lộ

Hôm nay, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) mức án 7 năm, 6 tháng tù vì tội Nhận hối lộ.
Bí ẩn hồ sơ bị mất vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Bí ẩn hồ sơ bị mất vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Trong phần thẩm vấn tại phiên xử cựu đại tá Phùng Anh Lê (nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ), các luật sư dành nhiều thời gian để hỏi các bị cáo, người liên quan về bộ hồ sơ đã “không cánh mà bay”.
Tòa xử đến 21h40, cựu đại tá Phùng Anh Lê nói sẽ kêu oan đến lúc chết

Tòa xử đến 21h40, cựu đại tá Phùng Anh Lê nói sẽ kêu oan đến lúc chết

Đến 21h ngày 13/8, phiên tòa xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn nóng phần tranh tụng. Khi nói lời sau cùng, bị cáo Lê kêu oan và nói sẽ kêu oan đến lúc chết.