Được biết, đây là cây cầu dây văng đầu tiên của thành phố, có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.

Cầu qua sông Đào được thiết kế gồm 16 nhịp, có tổng chiều dài 1,6km, trong đó phần vượt sông dài 0,8km, mặt cắt ngang 20,5m, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 0,8km; quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, thành phố Nam Định được định hướng sẽ phát triển theo mô hình đa cực, lấy sông Đào là trục xương sống, phát triển về hai bên sông; lấy đô thị cũ làm trung tâm, tạo các trục kết nối với không gian mở vào trong trung tâm đô thị cũ và trung tâm mới Nam sông Đào. 

Công trình cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi sau khi được xây dựng sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc của thành phố Nam Định, có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông và kiến trúc đô thị của thành phố Nam Định. Phát triển mở rộng đô thị góp phần kéo dãn dân cư thuộc khu vực trung tâm thành phố Nam Định nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trong vùng. 

Dự án khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm đòn bẩy thúc đẩy phát triển thành phố Nam Định theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án các khu đô thị, làng nghề có sẵn trên địa bàn thành phố như Khu đô thị phía Nam sông Đào… Đồng thời phát triển thêm nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp khác. Thu hút nguồn lực địa phương (lao động, thiết bị máy móc, vật liệu xây dựng,...) góp phần phát triển kinh tế; cải thiện chất lượng đời sống người dân trong khu vực. 

Công trình cầu hoàn thành đưa vào khai thác không chỉ phục vụ mục đích giao thông mà còn là điểm nhấn công trình kiến trúc văn hóa làm đẹp cảnh quan đô thị, góp phần quan trọng để xây dựng, phát triển thành phố Nam Định trở thành đô thị văn minh, hiện đại như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Lễ khởi công xây dựng cầu bắc qua sông Đào tại Nam Định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cho hay, dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi là một trong dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thành phố Nam Định nói riêng.

Dự án được kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía Nam thành phố Nam Định và nối liên thông với tuyến đường bộ mới thành phố Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển (cả 2 tuyến đường này sẽ được khởi công trong năm nay), với tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 10.000 tỷ đồng.

Các dự án khi hoàn thành đồng bộ sẽ tạo ra không gian phát triển mới, tăng cường kết nối khu vực trung tâm thành phố Nam Định với các huyện phía Nam và vùng kinh tế ven biển; giảm tải cho Quốc lộ 21, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ.

Ngay sau khi Tỉnh ủy đồng ý chủ trương đầu tư dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, nhất là thành phố Nam Định tập trung triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, hoàn tất các thủ tục sớm hơn gần 2 tháng so kế hoạch đề ra.

Để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đề nghị Thành ủy, Ủy ban dân dân thành phố Nam Định tiếp tục tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị tổ chức tuyên truyền, vận động, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Nhật Hạ