Liên quan đến vụ việc hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã hết thời hạn nhưng vẫn chưa nộp tiền, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM, đã thông tin về việc xử lý hợp đồng với hai doanh nghiệp này. 

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá nhưng không nộp tiền là Công ty CP Dream Republic (trúng đấu giá lô đất 3-5, diện tích 6.446m2, với số tiền 3.820 tỷ đồng) và Công ty CP Sheen Mega (trúng đấu giá lô đất 3-8, diện tích 8.568,1m2, với số tiền 4.000 tỷ đồng). 

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM. 

Chiều 6/7, bên lề kỳ họp thứ 6 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khoá X, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, các sở, ngành liên quan sẽ họp bàn và tham mưu để UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá theo quy định đối với hai doanh nghiệp nói trên. 

Về quy trình chấm dứt hợp đồng, theo Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, Cục thuế TP.HCM sẽ xem xét kể từ thời điểm ban hành các thông báo nộp tiền đến nay, doanh nghiệp có liên hệ để nộp tiền hay không? Nếu không thì các sở, ngành liên quan sẽ họp bàn và Sở TN&MT sẽ chủ trì soạn tờ trình để UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng. 

Với các khoản phạt tiền chậm nộp, ông Thắng cho hay, những điều khoản thể hiện trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa UBND TP.HCM và doanh nghiệp sẽ được Cục thuế căn cứ vào đó để xử lý. 

Thời điểm chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá sẽ là ngày 6/7/2022. Đây cũng là thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mà các đơn vị trúng đấu giá phải nộp tiền. 

Sau đợt đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng không có doanh nghiệp nào trúng đấu giá thực hiện nộp tiền, theo lãnh đạo Sở TN&MT, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo cụ thể về việc đánh giá lại và rút kinh nghiệm để tiếp tục tổ chức các đợt đấu giá sau. 

Theo nguồn tin của VietNamNet, trong ngày 6/7, Cục thuế và Sở TN&MT TP.HCM đã phối hợp để xử lý việc Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega không nộp tiền trúng đấu giá khi đã đến hạn. 

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (trúng đấu giá lô đất 3-12 với giá 24.500 tỷ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh (trúng đấu giá lô đất 3-9 với giá 5.026 tỷ đồng) đã bỏ tiền đặt cọc lần lượt hơn 588 tỷ đồng và hơn 145 tỷ đồng. 

Với việc không thực hiện theo hợp đồng, Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega cũng lần lượt mất tiền đặt cọc 115 tỷ đồng và 203 tỷ đồng. 

Như vậy, sau đợt bán đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đều không thực hiện nộp tiền theo hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã ký, chấp nhận mất tiền đặt cọc. 

Anh Phương – Hồ Văn