1. Ở thủ đô của Đan Mạch, Copenhagen làm nên lịch sử khi đánh bại Galatasaray. Tại Manchester, thành phố công nghiệp đầu tiên trên thế giới, cơn ác mộng mà nhiều người dự đoán trước đã xuất hiện với MU.

Copenhagen lập kỳ tích vào vòng 1/8 Champions League với vị trí nhì bảng A, khiến MU trải qua một trận chiến vô vọng.

mu bayern munich.jpg
MU chia tay Champions League

Thậm chí chiến thắng cũng không thể giúp MU đi tiếp. Nỗi buồn vô tận lan tỏa khắp khán đài Old Trafford, nơi gần như được phủ kín với hơn 73.000 khán giả.

Trong lịch sử bóng đá, hiếm khi một CLB quen với những đỉnh cao vĩ đại lại phải lê lết lâu như vậy qua các tầng hầm của giải đấu.

Sự giàu có - cùng Real Madrid là 1 trong 2 CLB có giá trị nhất thế giới; giá trị đội hình 877,3 triệu euro, so với 66,35 triệu euro của Copenhagen - không giúp ích gì cho "Quỷ đỏ" khi dừng cuộc chơi với vị trí chót bảng A.

Với 4 điểm, đội quân của Erik ten Hag thậm chí không thể giành chiếc vé xuống Europa League.

MU được biết đến với hình ảnh CLB Anh vĩ đại, là tài sản của người hâm mộ dù nhà Glazer nắm quyền sở hữu, với nét cao quý của riêng mình. Nhưng tất cả những điều đó hiện không được thể hiện, ngoài hình ảnh một kẻ thất bại ở mặt trận châu Âu.

2. Cuộc chiến giữa MU và Bayer Munich tối 12/12 không đơn thuần là trận đấu vì chiếc vé vòng 1/8 Champions League.

Giữa hai đội là sự tương phản. MU gặp Bayern là một cách để đối chiếu những mong muốn của đội với thực tế mà chính họ đang trải qua.

Ước muốn của MU - CLB Anh có nhiều CĐV nhất thế giới - là được giống như Bayern Munich. Có nghĩa là khát vọng về một tổ chức được tôn trọng và yêu mến, không chỉ bởi người hâm mộ mà còn từ những ngôi sao như Harry Kane hay Kim Min Jae.

harry kane mu bayern munich.jpg
Harry Kane và các đồng đội có trận đấu nhẹ nhàng

Harry Kane cùng Erling Haaland được đánh giá là những "số 9" toàn diện nhất thế giới hiện nay. Kim Min Jae nằm trong top 5 trung vệ xuất sắc nhất.

Trong nhiều tháng liền, MU cố gắng lôi kéo hai cầu thủ này, nhưng họ chọn Bayern Munich. Kane và Kim gia nhập nhà vô địch Đức để khẳng định sự nghiệp của mình, dưới mái nhà của một tổ chức truyền cảm hứng và niềm tin cho họ.

Thế giới bóng đá là vậy: số phận của các CLB dựa trên uy tín, yếu tố thu hút các đài truyền hình, nhà tài trợ và quan trọng là những cầu thủ bóng đá giỏi nhất mà thị trường có thể cung cấp. Từ đó dẫn đến tiền bạc và danh hiệu.

Kể từ năm 2013, thời điểm Sir Alex Ferguson nghỉ hưu trên đỉnh vinh quang, MU vẫn kiếm được rất nhiều tiền nhưng lại đánh mất uy tín và những cầu thủ giỏi.

Buộc phải thắng để có cơ hội vào vòng knock-out, MU đã "chơi tốt" - như cách nói của Erik ten Hag. Ít nhất, đội che đậy được hạn chế và giới hạn của mình trong một số thời điểm.

Nhưng chỉ tốt như cảm nhận của Ten Hag là không đủ, khi đội thiếu ngôi sao có thể tạo đột biến. Về điểm này, Bayern Munich có thừa.

3. Kim Min Jae là chốt chặn vững vàng cho một Bayern Munich thi đấu mà không bung hết sức. Họ không còn nhiều động lực khi mục tiêu là đua ngôi đầu bảng Bundesliga với Bayer Leverkusen.

Sớm đảm bảo ngôi đỉnh bảng, Thomas Tuchel hiểu rằng việc buông sức có thể tạo hệ lụy xấu. Họ thi đấu nhàn nhã, như một chiếc xe kích hoạt chế độ tự động lái.

erik ten hag mu bayern munich.jpg
Sự bất lực của Erin ten Hag

Ở Old Trafford, Bayern được định hình bởi bộ tứ Kim, Manuel Neuer, Jamal Musiala và Harry Kane.

Sự kết hợp giữa những con người này, thông qua các đường chuyền, đưa trận đấu đến bất cứ nơi nào mà họ muốn.

Khi MU càng đá càng tuyệt vọng, sự khác biệt được tạo ra. Cú chạm thần kỳ của Kane đưa Kingsley Coman thoát khỏi hàng phòng ngự dày đặc và thoải mái đánh bại Andre Onana.

Một bàn thắng đủ để thể hiện rõ hai đội thuộc về những thế giới khác nhau.

MU đang không ngừng trôi dạt. Những người chủ của họ - anh em nhà Glazer - không biết nên bán hay tiếp tục đầu tư vào đội; với một HLV gây thất vọng và bảng thành tích đáng buồn.

Kể từ khi Alex Ferguson rời băng ghế kỹ thuật, đây là lần thứ 3 MU bị loại ở vòng bảng và chưa bao giờ vượt qua được vòng tứ kết Champions League.