Iran trưng bày máy li tâm thế hệ mới trong một triển lãm ở Tehran. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo trên cho biết, tầng đầu của ba tầng hoặc cụm máy ly tâm hiện đại IR-6 được lắp đặt gần đây tại Nhà máy làm giàu nhiên liệu (FEP) tại Natanz, Iran đang làm giàu uranium. 

Các nhà ngoại giao cho biết, IR-6 là mẫu máy ly tâm hiện đại nhất, hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với máy IR-1 thế hệ đầu tiên - loại máy duy nhất Iran được phép dùng để làm giàu uranium theo thỏa thuận hạt nhân 2015.

Trong hơn một năm qua, Iran đã dùng máy ly tâm IR-6 để làm giàu uranium có độ tinh khiết tới 60%, gần tới cấp độ để chế tạo vũ khí, tại một nhà máy trên mặt đất tại Natanz. Gần đây, nước này mở rộng làm giàu uranium bằng máy IR-6 tại các địa điểm khác. Tháng trước, cụm máy IR-6 thứ hai tại Fordow - một địa điểm nằm sâu trong núi, bắt đầu làm giàu uranium với độ tinh khiết lên tới 20%. 

Trong báo cáo mật gửi tới các thành viên của Liên Hợp Quốc, cơ quan giám sát hạt nhân IAEA viết: "Vào ngày 28/8/2022, IAEA đã tiến hành xác minh tại FEP và thấy rằng Iran đã nạp hợp chất Uranium hexafluoride (UF6) đã làm giàu tới mức 2% U-235 vào cụm máy IR-6 để sản xuất UF6 được làm giàu tới mức 5% U-235.

Iran và Mỹ dường như đang tiến gần tới việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Sau hơn một năm đàm phán gián tiếp, Iran cho biết, nước này sớm phản hồi những bình luận mới nhất của Mỹ về văn bản thỏa hiệp mà Liên minh châu Âu đưa ra. 

Tuy nhiên, việc Iran lắp đặt các máy ly tâm hiện đại tại các cơ sở ngầm như Natanz và Fordow có thể khiến phương Tây lo ngại nước này đang gần có khả năng chế tạo bom hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận rằng họ có ý định này.