Tờ Channel News Asia đưa tin, chính phủ Indonesia hiện đang triển khai nhiều kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại quốc gia này.

Theo đó, Indonesia chuẩn bị đưa ra loạt ưu đãi hấp dẫn cho người dân khi mua xe điện trong tháng này nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện trên toàn lãnh thổ. Các nhà chức trách kỳ vọng rằng xe điện sẽ chiếm 5% tổng doanh số bán xe trong năm nay và gấp đôi tỷ lệ đó vào năm 2024.

Indonesia tham vọng trở thành "nhân tố" không thể thiếu trong ngành xe điện toàn cầu (Ảnh: CNA)

Bên cạnh đó, Indonesia cũng đã và đang triển khai nhiều kế hoạch để phá vỡ những “rào cản” giữa người dân trong nước và xe điện.

Nhằm giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận với xe điện hơn, chính phủ nước này đã cung cấp loạt ưu đãi, như giảm thuế cho ô tô điện hay trợ cấp cho xe đạp điện. Nhờ đó, giá thành của những mẫu xe điện tại Indonesia rẻ hơn đáng kể, thúc đẩy nhu cầu mua và sử dụng của người dân.

Các công ty sản xuất xe điện tại Indonesia cũng đang tìm mọi cách để thu hút người tiêu dùng nội địa. Oyika – một công ty của Singapore hiện đặt tại Indonesia đã đầu tư các trạm đổi pin cho người dùng xe đạp điện của hãng tại khu vực Jakarta và Bali.

Nhiều công ty xe điện cũng đang triển khai các chương trình, ưu đãi hấp dẫn để thu hút người dân (Ảnh: Oyika)

Thay vì mua pin hay sạc pin tại nhà, người dùng chỉ cần đến các trạm sạc này để đổi pin đã cạn lấy pin đã được sạc đầy. Giám đốc công nghệ của Oyika cho hay: “Chúng tôi hiểu được sự bất tiện khi phải sạc pin tại nhà. Nếu bạn sử dụng xe điện cho mục đích kinh doanh hay để giao hàng, bạn sẽ phải di chuyển nhiều. Điều này khiến bạn không thể sạc pin trong lúc đang làm việc. Chính vì vậy, với việc đổi pin đã hết lấy pin đầy, mọi thứ sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều”.

Chưa dừng lại ở đó, Indonesia hiện còn đang thu hút nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới. Với trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang có một vai trò chiến lược và không thể thiếu đối với ngành công nghiệp xe điện.

Indonesia tìm nhiều cách để "lôi kéo" các hãng xe lớn trên thế giới (Ảnh: Nikkei)

Indonesia đang quyết tâm thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô lớn, trong đó phải kể đến Tesla. Chính phủ này đã đưa ra một loạt ưu đãi từ giảm thuế đến nhượng quyền khai thác niken nhằm quyết tâm “lôi kéo” Tesla đầu tư, sản xuất pin ô tô điện tại quốc gia này.

Việc thu hút Tesla đầu tư vào thị trường xe điện ở Indonesia không chỉ nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước nhà mà còn được kì vọng sẽ là động lực để các hãng xe trong nước phát triển hơn.

Một quan chức Indonesia nói: “Trung Quốc là một trong những quốc gia sử dụng xe điện nhiều nhất thế giới vì ngay từ đầu, họ đã để Tesla gia nhập thị trường và cạnh tranh với các hãng xe nội địa của họ. Bằng cách này, các hãng xe điện Trung Quốc đã phải tự nâng cấp các sản phẩm của mình để có thể chiếm ưu thế trên sân nhà. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Indonesia nếu chúng ta biết tận dụng cơ hội”.

Nhật Minh (Theo CNA)