Luật hình sự mới cũng sẽ cấm xúc phạm tổng thống hoặc các cơ quan nhà nước cũng như cấm bày tỏ bất kỳ quan điểm nào đi ngược lại hệ tư tưởng nhà nước của Indonesia. Sống thử trước hôn nhân cũng bị cấm.

Tòa nhà quốc hội Indonesia ở Jakarta. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Tư pháp Indonesia Edward Omar Sharif Hiariej cho hay, sau nhiều thập kỷ soạn thảo, bộ luật hình sự mới dự kiến sẽ được phê duyệt vào ngày 15/12.

“Chúng tôi tự hào có bộ luật hình sự phù hợp với các giá trị của Indonesia”, ông Hiariej nói.

Sau khi chính thức được thông qua, luật mới sẽ được áp dụng với cả công dân Indonesia và những người ngoại quốc ở nước này.

Dự thảo luật đang nhận được sự ủng hộ của một số nhóm Hồi giáo tại Indonesia. Một dự thảo luật trước đó từng dự kiến được phê chuẩn vào năm 2019, nhưng vấp phải các cuộc biểu tình phản đối trên toàn quốc.

Những người chỉ trích cho hay, kể từ đó, nhà chức trách đã tiến hành một số thay đổi trong bộ luật. Ví dụ, luật có thêm điều khoản cho phép giảm án tử hình thành chung thân sau 10 năm cải tạo tốt.

Trong những tháng gần đây, Chính phủ Indonesia cũng tổ chức tham vấn công chúng khắp toàn quốc để cung cấp thông tin về những điểm sửa đổi như vậy.