Trường hợp này là bệnh nhân nam 54 tuổi, trú tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cấp cứu vào ngày 4/2 vì đau ngực trái dữ dội, có cảm giác bóp nghẹt, khó thở tăng. 

Tại Đơn vị Tim mạch, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc theo phác đồ và chụp động mạch vành cấp cứu. Người nhà của bệnh nhân cho biết ông nghiện thuốc lào từ ngày còn trẻ.

Các bác sĩ can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh BVCC

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Quỳnh Huê, Phó trưởng khoa Nội AB, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, cho biết nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Bệnh nhân trên cũng là một ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành tắc ở đoạn khó can thiệp.

Biểu hiện của nhồi máu cơ tim bệnh nhân có triệu chứng đau ngực dữ dội, cảm giác đau sâu trong nội tạng, như bị đè nặng, không thở được. 

Cấp cứu nhồi máu cơ tim là cuộc chạy đua với thời gian. Đây là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng bệnh nhân. Bác sĩ Huê khuyến cáo người dân nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời. Bởi với bệnh lý động mạch vành, thời gian vàng cấp cứu (trước 6 giờ) là rất quan trọng.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người bị nhôi máu cấp đang có xu hướng tăng và trẻ hóa. Đây là một tình trạng đáng báo động và cần có biện pháp phòng ngừa bao gồm: Chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học, tránh làm việc quá căng thẳng, stress, đồng thời thực hiện thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm yếu tố nguy cơ, điều trị bệnh kịp thời.