Theo BBC, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết đã nhận được báo cáo về việc một con tàu bị tấn công cách cảng Hodeida do nhóm Houthi kiểm soát ở Yemen khoảng 66 hải lý về phía tây nam. UKMTO cho hay không có thương vong được báo cáo.

Còn trong tuyên bố hôm 12/6, phát ngôn viên của Houthi nói tàu Tutor đã bị tấn công "bằng USV, cùng các máy bay không người lái (UAV), và tên lửa đạn đạo". Houthi nhấn mạnh, tàu hàng đã "bị hư hỏng nghiêm trọng, và dễ bị chìm".

houthi xuong khong nguoi lai.jpg
Một chiếc xuồng không người lái của Houthi được chụp từ máy bay tuần tra của Ảrập Xêút vào năm 2018. Ảnh: The War Zone

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) báo cáo một USV của Houthi đã tấn công Tutor, con tàu do Hy Lạp sở hữu và điều hành. Tàu hàng này gần đây nhất đã cập cảng ở Nga. CENTCOM xác nhận, vụ tấn công đã "gây ngập lụt nghiêm trọng, và làm hỏng phòng máy" của tàu Tutor. 

CENTCOM cho biết thêm đã "phá hủy thành công" 3 bệ phóng tên lửa hành trình chống hạm ở khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen trong 24 giờ qua, cùng một hệ thống UAV được Houthi phóng về phía Biển Đỏ.

Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden mà nhóm vũ trang cho là có liên hệ với Israel. Nhóm vũ trang được Iran hậu thuận tuyên bố hành động tấn công nhằm thể hiện sự ủng hộ với người Palestine, và phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Mỹ và Anh cũng đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở bên trong lãnh thổ Yemen để đáp trả.

Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu buôn ở Biển Đỏ đã khiến nhiều công ty vận tải ngừng sử dụng tuyến đường này, nơi có khoảng 12% hoạt động thương mại đường biển toàn cầu đi qua.