Theo CNN, không có báo cáo về tổn thất hay thương vong sau khi Houthi phóng các tên lửa đạn đạo chống hạm vào tàu Mỹ hôm 18/1. Sự cố đánh dấu vụ tập kích lần thứ 3 như vậy nhằm vào tàu thuyền Mỹ ở ngoài khơi Yemen trong tuần này.

houthi.jpg
Lực lượng ủng hộ Houthi biểu tình phản đối Mỹ không kích các mục tiêu của nhóm tại Yemen. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra sau khi Mohammad Abdul Salam, phát ngôn viên của Houthi cáo buộc những vụ tấn công do quân Mỹ dẫn đầu vào Yemen là một "hành động gây hấn dai dẳng" nhằm bảo vệ Israel. Người phát ngôn của Houthi cũng cảnh báo, nhóm được Iran hậu thuẫn này sẽ tiếp tục nhắm vào các tàu "có liên quan đến Israel".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận, các vụ tấn công của nước này vào những mục tiêu thuộc Houthi đã không thể ngăn chặn nhóm ra tay với tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định, Washington sẽ tiếp tục chiến dịch chống Houthi nhằm bảo vệ an toàn hàng hải trong khu vực.

Ai Cập đàm phán với cả Houthi và Iran

Hãng thông tấn  Ảrập Al-Araby Al-Jadeed đưa tin, trong một nỗ lực nhằm khôi phục sự yên bình cho vùng biển quốc tế và các tuyến vận tải qua Biển Đỏ, giới chức Ai Cập đang tiến hành đàm phán với các đại diện của cả nhóm Houthi và Iran.

Theo một quan chức Ai Cập giấu tên, trong những ngày gần đây, Cairo đã tổ chức “các cuộc thảo luận an ninh chuyên sâu” với các thủ lĩnh cấp cao của Ansar Allah (tên gọi chính thức của nhóm Houthi).

Chính phủ Ai Cập đã chỉ trích cuộc tấn công ngày 12/1 của các lực lượng Mỹ và Anh dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu Houthi ở Yemen cũng như các vụ tập kích sau đó của Mỹ. Họ cho rằng, câu trả lời để chấm dứt các vụ tấn công của Houthi ở Biển Đỏ không phải là quân sự.

“Tốt hơn hết là thúc đẩy một giải pháp đẩy nhanh việc chấm dứt nguyên nhân chính -  cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza”, quan chức Ai Cập nhấn mạnh.

Theo Al-Araby Al-Jadeed, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian dự kiến sẽ đến Cairo để thương lượng trong những ngày tới.