Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Ban Thường vụ Huyện uỷ, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của Hội gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua và đạt nhiều kết quả. 

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Lộc tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn đỡ đầu 11 em là trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trong năm 2023, Hội nhận đỡ đầu cho 11 em với tổng số tiền 41,6 triệu đồng; tham gia ủng hộ các quỹ “Học bổng Hoàng Ngân, Vì phụ nữ nghèo” với số tiền 50 triệu đồng; tặng 159 xuất quà cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trị giá 40,7 triệu đồng; phối hợp Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 50 triệu đồng xây mới 1 nhà nhân ái cho hội viên phụ nữ nghèo ở xã Mỹ Phúc; ủng hộ quỹ Vì phụ nữ nghèo 10 triệu đồng nhân tháng nhân đạo và ngày gia đình Việt Nam năm 2023.

Thực hiện sự uỷ thác của các ngân hàng và quỹ, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã quản lý tốt nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các quỹ tài chính... Theo đó, dư nợ ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tính đến ngày 30/4/2023 là 80.622 tỷ đồng, dư nợ tiết kiệm 7.113 tỷ đồng. 

Hội còn phối hợp với Ban Kinh tế (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) khảo sát hồ sơ vay vốn xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình và giải ngân theo quy định cho 58 hộ vay với số tiền là 580 triệu đồng tại 3 đơn vị.

Thời gian qua, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Lộc tiếp tục phát triển và đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện, làm tốt chức năng đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.  

Hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong huyện có nhiều chuyển biến tích cực; các hoạt động hướng mạnh về cơ sở với nhiều nội dung thiết thực và hiệu quả đặc biệt là các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, hoạt động nhân đạo từ thiện được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng tham gia. 

Hàng năm, Hội đều có kế hoạch giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo như phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức tín dụng hỗ trợ vốn vay, kỹ thuật ,cây con giống giúp tăng gia sản xuất vươn lên thoát nghèo, cận nghèo. Kết quả giúp đỡ được 65 phụ nữ thoát cận nghèo.

Công tác nhân đạo từ thiện là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Hội. Trong 3 năm qua, Hội đã vận động được 156 triệu đồng, trao 156 xuất học bổng và làm được 3 nhà mái ấm tình thương; 1 nhà Đại đoàn kết…

Hải Yến