Tại họp báo Chính phủ chiều 4/6, báo chí đặt vấn đề hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động có tiến độ giải ngân chậm. Mới có 11.000 lao động trong 3,4 triệu lao động được nhận hỗ trợ do thủ tục rườm rà khiến tiến độ giải ngân chậm. 

Thứ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, tới ngày 3/6 đã có 19 tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp. Tổng số hồ sơ tiếp nhận đề nghị từ 2.007 doanh nghiệp với 46.461 lao động, hỗ trợ 33,2 tỷ đồng.

Hồ sơ đã thẩm định phê duyệt là 319 doanh nghiệp với 21.361 lao động, số tiền đã quyết định phê duyệt là 25,4 tỷ đồng. Hồ sơ đã giải ngân là 100 doanh nghiệp với 6.297 lao động, số tiền 3,1 tỷ đồng.

Thứ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà

Việc triển khai ở một số địa phương chậm do một số nguyên nhân, Thứ trưởng lý giải, do cán bộ địa phương gặp lúng túng trong hướng dẫn doanh nghiệp. Một số nơi chưa bố trí kịp nguồn, chờ kinh phí ngân sách Trung ương phân bổ. Một số doanh nghiệp e ngại người lao động trục lợi, nên tự ý phát sinh quy định, đòi người lao động cung cấp giấy tạm trú, hợp đồng thuê nhà, làm chậm tiến độ phê duyệt hồ sơ.

Mặt khác, Quyết định 08 có quy định gộp 2, 3 tháng, do đó nhiều doanh nghiệp có số lao động đông đã chờ 2, 3 tháng mới làm hồ sơ cho người lao động. Vì vậy, UBND cấp huyện nhận được rất ít, đang chờ các doanh nghiệp gửi hồ sơ lên.

Về giải pháp, bà Hà cho biết, Thủ tướng có công điện tăng cường triển khai hỗ trợ người lao động, phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Bộ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện công điện này.

Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào tháng 8/2022. Thực tế, thủ tục viết đơn xác nhận danh sách đơn giản, nhưng doanh nghiệp sợ trục lợi nên phát sinh thêm 2 nội dung thủ tục, làm chậm tiến độ.

Bà Hà khẳng định, đã có hướng dẫn các cơ quan chuyên môn đốc thúc kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Bộ đã công văn đề nghị UBND cấp tỉnh phối hợp phê duyệt danh sách, phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động lập danh sách rà soát người lao động nhanh chóng hơn. Tăng cường phối hợp với các bộ ngành, tuyên truyền các chính sách, hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện sớm đi vào cuộc sống như đã nêu.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết vấn đề hỗ trợ công nhân thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng, thực hiện giải ngân đến ngày 20/5 đã đạt 1,7 tỷ đồng.

Trần Thường - Thu Hằng

Người đang nghỉ thai sản, ốm đau vẫn được hỗ trợ tiền thuê nhà

Người đang nghỉ thai sản, ốm đau vẫn được hỗ trợ tiền thuê nhà

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, người lao động đang nghỉ chế độ thai sản, ốm đau theo quy định vẫn thuộc đối tượng hỗ trợ chính sách tiền thuê nhà nếu đủ điều kiện
Đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng với người lao động thuê nhà ở trọ

Đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng với người lao động thuê nhà ở trọ

Bộ LĐTB&XH đề xuất, người lao động đang làm việc hoặc trở lại tham gia thị trường lao động phải thuê nhà được đề xuất hỗ trợ 500 nghìn đến 1 triệu đồng cho mỗi người trong tối đa 3 tháng.

Gói phục hồi kinh tế 350 nghìn tỷ: Lao động khó khăn được vay tiền mua, thuê nhà

Gói phục hồi kinh tế 350 nghìn tỷ: Lao động khó khăn được vay tiền mua, thuê nhà

Gói phục hồi kinh tế tổng thể 350 nghìn tỷ đồng được đưa ra với nhiều chính sách hỗ trợ, giải ngân trong 2 năm (2022 và 2023). Trong đó, lao động khó khăn sẽ được hỗ trợ vay tiền mua, thuê nhà ở xã hội.