Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến những đối tượng yếu thế trong xã hội, trong đó có trẻ em. Gần 4.500 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Thông tin tại hội thảo “Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trước tác động của đại dịch Covid-19” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức, bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, đến nay cả nước có 4.335 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, tập trung nhiều nhất ở TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam. Đây là vấn đề sẽ tác động lâu dài và ảnh hưởng đến việc phát triển sau này của trẻ em.

Đại dịch Covid-19 còn làm gián đoạn học tập và làm gia tăng sự bất bình đẳng trong tiếp cận nền giáo dục chất lượng của trẻ em. Ước tính có 7,35 triệu học sinh các cấp phải học trực tuyến thuộc 26 tỉnh, thành phố. Trong đó, việc học tập của nhóm trẻ em thuộc các hộ nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, trẻ em tại một số cơ sở nuôi dưỡng ngoài công lập và nhóm trẻ em khuyết tật bị gián đoạn, do các em thiếu phương tiện để duy trì việc học tập trực tuyến…

Cùng với sự vào cuộc của Nhà nước, bà Vũ Thị Kim Hoa cũng cho biết, có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã tích cực hỗ trợ trẻ em trong đại dịch Covid-19 và giờ đây nhiều đơn vị tiếp tục đồng hành cùng trẻ em khắc phục hậu quả do Covid kéo dài gây ra.

“Care to Rise - Yêu thương nâng bước”

Với chủ đề “Ngày làm vì những điều tốt đẹp”, sáng nay 1/8, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số đơn vị đã tổ chức tặng quà cho thiếu nhi, đội viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi COVID-19 Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình “Care to Rise - Yêu thương nâng bước” được Thành Đoàn Thành phố triển khai từ năm 2021 với mục tiêu chăm sóc thể chất và tinh thần cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19. 

Ban Tổ chức đã trao 100 suất hỗ trợ (trị giá 1 triệu đồng/suất) và phần quà là dụng cụ học tập cho 100 trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, gia đình bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Với phần hỗ trợ này, Thành Đoàn mong muốn các em tiếp tục nỗ lực, cố gắng vươn lên trong cuộc sống, học tập tốt, rèn luyện chăm, trở thành những công dân có ích.

Phó Bí Thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Trịnh Thị Hiền Trân cho biết, Thành phố và cả nước đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, COVID-19 đã để lại những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe và tinh thần của người dân Thành phố, trong đó có các em thiếu nhi, học sinh. 

Nhằm tiếp tục đồng hành và kịp thời chăm lo, hỗ trợ các em, Thành Đoàn đã vận động các nguồn lực tặng học bổng, phương tiện đến trường, thiết bị học tập; trong đó có chương trình “Care to Rise - Yêu thương nâng bước”.

Bên cạnh đó, với sự đồng hành của các cá nhân, tập thể, tổ chức, đơn vị tài trợ, chương trình đã tổ chức 4 đợt khám sàng lọc, theo dõi, phối hợp điều trị sức khỏe cho hơn 4.000 trẻ em. Chương trình hôm nay là một trong những hoạt động ý nghĩa được xác định tổ chức hàng năm trong thời gian tới với mong muốn động viên, biểu dương tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống của các em.

“Yêu thương nâng bước”

Trước đó, tối ngày 01/07/2022 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành Đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh cũng phối hợp cùng một số đơn vị đã trao tặng học bổng cho các em thiếu nhi bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

Thành Đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh cũng phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức trao tặng học bổng cho các em thiếu nhi bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại chương trình, bà Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố nhắn nhủ: “Đây là những phần thưởng cho các em trong quá trình nỗ lực, cố gắng. Cô mong muốn gửi đến các em một điều rằng, xung quanh chúng ta vẫn có nhiều người, nhiều cá nhân luôn dành sự quan tâm và yêu thương đến các em. Mong rằng các em sẽ luôn nỗ lực, cố gắng trong học tập, luôn mạnh khỏe, luôn vui tươi, để chúng ta trở thành những công dân tốt và có ích của Thành phố Hồ Chí Minh.”

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ tháng 11 năm 2021, Thành Đoàn  - Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh và VinaCapital Foundation (VCF) đã triển khai chương trình “Yêu thương Nâng bước” nhằm hỗ trợ, bảo vệ và tiếp sức cho hơn 2.000 trẻ em bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 tại Thành phố cho đến khi trưởng thành.

Chương trình được thực hiện thông qua việc đánh giá từng trẻ một cách khoa học, từ đó xây dựng phương án để kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho các em học sinh để các em có thể tiếp tục đến trường, học tập và rèn luyện. Chương trình trao tặng học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 là một trong số những hoạt động tiếp nối ý nghĩa trong khuôn khổ của chương trình “Yêu thương nâng bước”.

Hoàng Thúy An, Phạm Thị Thiện, Nguyễn Thu Hà, Phạm Văn Bắc