Bản danh sách tuyển Việt Nam vừa được HLV Philippe Troussier công bố đang ít nhiều tạo nên những tranh cãi. BLV Quang Tùng cho rằng, quyết định của chiến lược gia người Pháp khi gọi tới gần một nửa quân số là các cầu thủ lứa U23 có thể có nhiều cách hiểu.

Việc HLV Troussier trẻ hóa tuyển Việt Nam là tất yếu, và cuộc chuyển giao lực lượng thực tế được tiến hành ở mức vừa phải trong những lần tập trung hồi tháng 6 và tháng 9.

Nhưng lần này, việc HLV Philippe Troussier gọi tới 16 cầu thủ lứa U23 khiến tất cả bất ngờ. Ngay cả những cầu thủ trẻ được triệu tập lên tuyển Việt Nam, cũng không nghĩ cơ hội lại đến nhanh như vậy.

Lần đầu tiên tuyển Việt Nam có tới gần một lửa quân số là các cầu thủ dưới 23 tuổi

Hậu vệ Hồ Văn Cường của SLNA cho biết anh chưa từng nghĩ được lên tuyển Việt Nam ở tuổi 20 tuổi. Đây có lẽ cũng là tâm trạng chung của những tân binh trẻ như Văn Đô, Đức Phú, , Đình Bắc, Văn Cường, Minh Trọng, Thanh Nhàn, Vĩ Hào... 

Được lên ĐTQG là một niềm tự hào, nhưng cũng là áp lực lớn với các cầu thủ trẻ. Họ sẽ phải thể hiện tốt nhất để không chỉ cạnh tranh vị trí, mà còn là sự ăn khớp khi sát cánh cùng các đàn anh dày dạn kinh nghiệm.

HLV Philippe Troussier hiểu rõ điều này, và chiến lược gia người Pháp bằng nhiều cách khác nhau đang giúp cầu thủ trẻ tự tin hơn, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và rút ngắn khoảng cách, độ chênh với các đàn anh ở tuyển Việt Nam.

Đến giờ thì nhiều người mới hiểu vì sao trong những đợt tập trung trước đây, ông Troussier luôn trộn lẫn các cầu thủ ở ĐTQG và U23 với nhau. Giờ thì lứa cầu thủ trẻ được chính thức khoác áo tuyển Việt Nam và cạnh tranh sòng phẳng.

Nhưng từ tập luyện tới thực chiến là một câu chuyện hoàn toàn khác. Cả ba trận giao hữu gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc sắp tới đều rất chất lượng và có những áp lực nhất định. Áp lực là bởi nếu ai không thể hiện tốt, có thể sẽ mất suất ở đội tuyển.

Pha trộn cầu thủ trẻ và các cựu binh để tìm ra bộ khung ưng ý là bài toán khó với HLV Philippe Troussier

Cái đích của tuyển Việt Nam là vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào tháng 11 tới. Trong tay HLV Philippe Troussier vẫn còn 6-8 cầu thủ luôn sẵn sàng lên tuyển, có thể kể tới thủ thành Nguyên Mạnh, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, Văn Thanh, Hồng Duy, Văn Quyết, Công Phượng...

Như vậy, sự tin tưởng và trao cơ hội cho cầu thủ trẻ của HLV Troussier không có nghĩa là mặc định một suất ở trên ĐTQG. Tuyển Việt Nam sẽ luôn có độ "mở", và vấn đề nhân sự vì thế cũng biến động.

Nhưng chắc chắn HLV Philippe Troussier làm hết cách để lắp ghép, xây dựng lực lượng hướng tới mục tiêu dài hơi là tham dự World Cup. Nói cách khác, việc gọi tới 16 cầu thủ lứa U23 ở đợt tập trung lần này là một bước đệm chuyển giao, học hỏi đàn anh và tiếp tục tạo nên sự cạnh tranh, còn ai nắm được cơ hội lại là chuyện khác.

Thử thách với các cầu thủ trẻ là rất lớn, và hãy chờ xem HLV Troussier "làm phép" như thế nào để sàng lọc, lựa chọn bộ khung ưng ý nhất chuẩn bị cho màn tổng duyệt chất lượng sắp tới.