Từ Nhật Bản... 

Năm 1998, HLV Philippe Troussier khi đó đã khá nổi tiếng với biệt danh “Phù thuỷ trắng” chính thức ngồi vào ghế thuyền trưởng tuyển Nhật Bản với mục tiêu giúp đội bóng này chơi tốt khi giữ vai trò đồng chủ nhà World Cup 2002.

Không lâu sau bước đầu thất bại tại Copa America trong vai trò khách mời, thuyền trưởng người Pháp lập tức trẻ hoá tuyển Nhật Bản bằng một lứa cầu thủ mới vừa 19-20 tuổi.

HLV Philippe Troussier đang áp dụng công thức thành công với bóng đá Nhật Bản vào tuyển Việt Nam

Quyết định này của HLV Philippe Troussier khiến giới bóng đá Nhật Bản tranh cãi dữ dội, nhưng sự ủng hộ từ JFA (LĐBĐ Nhật Bản) giúp nhà cầm quân người Pháp vẫn kiên trì đi theo kế hoạch đã vạch ra.

Sau 2 năm dẫn dắt từ giải U20 Thế giới, Thế vận hội… đội hình trẻ của Nhật Bản trưởng thành nhanh chóng và cũng ngay lập tức giành ngôi vô địch Asian Cup. 

Và cũng đội hình này, Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup 2002 trên sân nhà giúp ông Philippe Troussier trở thành người hùng ở xứ sở mặt trời mọc.

... tới tuyển Việt Nam

Những gì mà HLV Philippe Troussier đang làm với bóng đá Việt Nam khiến mọi người liên tưởng tới giai đoạn ông dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản khi cũng xây dựng một đội hình trẻ trung được thử lửa qua nhiều giải đấu khác nhau dù mới dẫn dắt vài tháng.

Tuy nhiên, công thức từng mang đến thành công cho thuyền trưởng người Pháp với Nhật Bản chưa chắc đã dễ áp dụng đối với Việt Nam vì nhiều lý do, trong đó mấu chốt vẫn là sự phát triển chênh lệch không hề nhỏ giữa 2 nền bóng đá.

nhưng thành công hay thất bại vẫn còn phải chờ

Khoảng cách ấy là nền tảng bóng đá trẻ, dinh dưỡng, chất lượng giải vô địch quốc gia cho tới khả năng điều hành cũng như kinh tế… những yếu tố quan trọng cho một nền bóng đá phát triển.

HLV Philippe Troussier đương nhiên không sai khi áp dụng công thức từng giúp ông thành công với Nhật Bản cho bóng đá Việt Nam, nhưng có vẻ lại khá vội vàng bởi sự chênh lệch  được đề cập ở trên.

Thuyền trưởng người Pháp thành công hay thất bại thì phải chờ, nhưng trước mắt vẫn cần tới sự kiên nhẫn từ người hâm mộ, giới chuyên môn trong thời gian bắt đầu cuộc cách mạng trẻ hoá tuyển Việt Nam tới đây.

Tất nhiên, với những gì đang cho thấy từ SEA Games 32, vòng loại U23 châu Á… vốn chưa thật sự quá an tâm, xem ra HLV Philippe Troussier buộc phải giúp đội bóng của mình sớm ổn hơn mới có thể ngày một được tin tưởng. 

Còn ngược lại nếu tuyển Việt Nam không thành công có thể bản hợp đồng kéo dài 3 năm rưỡi của ông Troussier rất khó cán đích, bất chấp VFF đang rất ủng hộ.