Sông Brahmaputra, một trong những con sông lớn nhất thế giới chảy từ Tây Tạng sang Ấn Độ và cuối cùng đổ vào Bangladesh, đã bị vỡ bờ ở Assam, làm ngập hơn 1.800 ngôi làng ở 26 quận trong tháng này.

Reuters dẫn lời Pijush Hazarika, lãnh đạo cơ quan quản lý tài nguyên nước bang Assam cho hay: “20 người đã tử vong trong các vụ đuối nước riêng rẽ và thêm 5 người khác thiệt mạng vì các vụ lở đất trong 10 ngày qua”.

Ông Hazarika nói thêm, mực nước ở địa phương đang bắt đầu rút xuống. 

Tuy nhiên, nhiều phần của mạng lưới đường sắt tại Assam đã bị tàn phá. Đường sá, nhà cửa và các tòa nhà ở nhiều khu vực thuộc bang đông bắc này đang ngập chìm trong biển nước.

Theo đài CBS, tuần trước, nhà chức trách Ấn Độ đã cử lực lượng quân đội tới tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn ở Assam. Các trực thăng của không quân đã giúp sơ tán người dân khỏi một đoàn tàu bị mắc kẹt trên đường ray ngập nước tại một nhà ga.

Một tàu hỏa bị lũ bùn cuốn trôi ở sân ga New Halflong, bang Assam. Nguồn: Công ty đường sắt Đông Bắc Ấn Độ

Chính quyền đã thiết lập 366 trung tâm cứu trợ ở khắp 20 quận, cung cấp trú ẩn tạm thời cho hơn 95.000 người. Ước tính tổng thiệt hại về vật chất trong thiên tai chưa được công bố.

Những trận mưa gió mùa dữ dội như trên xảy ra hàng năm ở Assam, dẫn đến lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng, khiến các cư dân địa phương phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, thiên tai đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn do hậu quả của sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Dưới đây là một số hình ảnh về mức độ tàn phá của mưa lũ, sạt lở đất gây ra ở bang Assam trong hơn một tuần qua, do các hãng thông tấn Reuters, CBS, Hindustan Times ghi lại:

Tuấn Anh

Trung Quốc sơ tán hàng chục nghìn người vì mưa lũ

Truyền thông Trung Quốc hôm nay (9/8) đưa tin, hơn 80.000 người đã phải sơ tán vì mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam nước này.